Làm nông giữa thành thị

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu lương thực trong nước, Chính phủ Cuba đã kêu gọi người dân tự sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ ngay tại các thành phố lớn. Hưởng ứng lời kêu gọi này, người Cuba đã tận dụng mọi khoảng trống từ sân sau đến ban công quanh nơi sinh sống để trồng trọt.
Người dân Cuba làm nông ngay tại nhà
Người dân Cuba làm nông ngay tại nhà

Hàng hóa nhập khẩu của Cuba đã giảm mạnh trong những năm gần đây do nguồn viện trợ từ Venezuela giảm dần và Mỹ thắt chặt lệnh cấm vận thương mại. Sản lượng nông nghiệp quốc doanh cũng sụt giảm đáng kể. Sản lượng các mặt hàng chủ lực như gạo, cà chua, thịt lợn, giảm lần lượt 18%, 13% và 8% vào năm ngoái. Giờ đây, người dân Cuba đứng trước hai mối lo lớn, đó là đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu lương thực. Do đó, giới lãnh đạo Cuba đã kêu gọi người dân Cuba triển khai theo những bài học kinh nghiệm được rút ra từ “Thời kỳ đặc biệt”. Đây là giai đoạn kinh tế Cuba suy thoái nghiêm trọng sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991. Nhờ vào các chính sách nông nghiệp cải cách, Cuba đã trở thành nhà tiên phong canh tác hữu cơ vào những năm 1990. Quốc gia này đã phát triển các kỹ thuật như ủ giun, bảo tồn đất và sử dụng thuốc trừ sâu sinh học, để thay thế nguồn cung nhập khẩu và độc canh quy mô lớn.

Thời gian gần đây, nhiều tình nguyện viên cũng đã đến nhiều tỉnh, thành ở Cuba kêu gọi người dân tự sản xuất lương thực. Chính quyền khu phố ở các thị trấn và thành phố lần lượt phát tờ rơi về việc mở rộng sản xuất nông nghiệp quy mô gia đình. Với những người Cuba đam mê nông nghiệp bền vững, họ hy vọng sẽ có thêm nhiều người dân dần có thói quen làm nông nghiệp quy mô nhỏ tại nhà trong thời điểm khó khăn này.

Tin cùng chuyên mục