Làm mới sản phẩm du lịch sẵn có để hút khách

Du lịch sinh thái, du lịch sông nước đã và đang là điểm nhấn của thành phố song song với các loại hình du lịch sẵn có hiện nay. 
Du khách trải nghiệm tour du lịch sông nước TPHCM
Du khách trải nghiệm tour du lịch sông nước TPHCM

Ngày 28-7, Hội đồng Nhân dân TPHCM phối hợp với Đài tiếng nói Nhân dân TP cùng các cơ quan chuyên trách, đại diện doanh nghiệp tổ chức buổi tọa đàm bàn giải pháp phát triển du lịch TPHCM.

Tại đây, các đại biểu đã thông tin về những sản phẩm du lịch mới, cũng như đóng góp ý kiến tâm huyết để du khách đến và lưu trú ở thành phố nhiều hơn, lâu hơn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND quận 9, trong năm 2017 vừa qua, Sở Du lịch đã tích cực hỗ trợ quận 9 trong công tác tổ chức Hội thi “Đánh thức tiềm năng du lịch quận 9”. Nhiều đơn vị lữ hành có uy tín như Saigontourist, Vietnamtourism, Exotic Vietnam… đã và đang gắn kết nhiều điểm tham quan của quận 9 vào chương trình du lịch phục vụ khách trong và ngoài nước. Chẳng hạn như: chương trình “Sài Gòn phía xa xa” của Saigontourist, tour  du lịch kết hợp các hoạt động giúp đỡ cộng đồng của Công ty Exotic Vietnam, …

Làm mới sản phẩm du lịch sẵn có để hút khách ảnh 1 Du khách tham quan tour du lịch kết nối TPHCM với Bình Dương
Hiện tại, quận 9 đang chuyển dịch nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, từng bước nâng cao giá trị gia tăng trong ngành nông nghiệp.
Ông Nguyễn Ngọc Cường phân tích, quận 9 có lợi thế được bao bọc bởi hệ thống sông Đồng Nai và sông Tắc, vừa cung cấp nước ngọt cho sản xuất nông nghiệp vừa tạo cảnh quan sông nước hữu tình xen lẫn những vườn cây ăn trái mát mẻ, rất thuận lợi cho việc nghỉ dưỡng, tham quan du lịch. Các sản phẩm du lịch về cảnh quan thiên nhiên, kết hợp với những di tích mang đậm dấu ấn lịch sử tại quận 9 như: nhà truyền thống vùng Bưng 6 xã, Đền tưởng niệm Bến Nọc, bót Dây thép; di tích tâm linh như chùa Hội Sơn, chùa Bửu Long; khu vui chơi giải trí như Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên, The BCR …
Làm mới sản phẩm du lịch sẵn có để hút khách ảnh 2 Du khách trải nghiệm tour du lịch đường sông 
Bà Đặng Thị Thy Thanh, Phó Tổng Giám đốc  BenThanh Tourist, cho rằng, đứng ở góc độ nhà tổ chức tour mà nói, sản phẩm du lịch của TP đã phong phú hơn rất nhiều, đã quan tâm đến công tác quảng bá, xúc tiến sản phẩm nhiều hơn. Thế nhưng, điều mà bà Thanh trăn trở chính là làm sao để giữ chân du khách hiệu quả. Vì hiện nay, nhiều danh thắng sau khi đưa vào khai thác không đảm bảo môi trường, thái độ phục vụ của nhân viên kém… Vấn nạn chặt chém du khách vẫn diễn ra tại nhiều điểm du lịch, khiến du khách cảm thấy không được chào đón. Do vậy, muốn thu hút, giữ chân du khách, TP nên tập trung vào chất lượng sản phẩm, giữ môi trường sạch, xanh; cần sự phối hợp chặt chẽ, liên kết giữa các sở ngành…

Ở góc độ Sở Du lịch TP, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa thông tin, đối với du lịch sinh thái, du lịch sông nước đã và đang là điểm nhấn của TP song song với các loại hình du lịch sẵn có hiện nay. Tính riêng loại hình du lịch trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, từ đầu năm 2018 đến nay thu hút được hơn 6.500 lượt khách (tăng 28% so với cùng kỳ 2017). Để tiếp tục thu hút khách nhiều hơn, Sở Du lịch đã đề nghị Sở Giao thông - Vận tải sớm cấp phép bãi giữ xe, mở tuyến xe điện hoạt động ở 2 đầu tuyến kênh; đồng thời tôn tạo cảnh quan hai bên bờ kênh; vẽ thêm các bức họa ở dạ cầu…

Thêm nữa, Sở Du lịch cũng tích cực kêu gọi nguồn kinh phí xã hội hóa để trồng hoa dọc các tuyến kênh, mở thêm các loại hình nghệ thuật sông nước, ví dụ nhạc nước, phiên chợ nổi tái hiện cảnh trên bến dưới thuyền của Sài Gòn xưa… Ngoài ra, đối với các kiến nghị của người dân, du khách liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường, phía Sở Du lịch cũng đã tích cực phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông - Vận tải… nhằm giải quyết những vấn đề cụ thể có liên quan. Qua đó góp phần thay đổi tích cực, hiệu quả “bộ mặt” du lịch Thành phố.

Tin cùng chuyên mục