Làm lây lan dịch bệnh, bị phạt 5 năm tù giam

Ngày 6-9, TAND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Văn Trí (28 tuổi, ngụ ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên, TP Cà Mau) về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người".
Làm lây lan dịch bệnh, bị phạt 5 năm tù giam ảnh 1 Bị cáo Lê Văn Trí bị phạt 5 năm tù vì làm lây lan dịch bệnh
Theo đó, căn cứ các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như khai nhận của bị cáo tại phiên toà, Hội đồng xét xử tuyên Lê Văn Trí 5 năm tù giam.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 3-2021, Trí cùng với em rể là P.V.T. đi làm thuê cho một đại lý nước đá ở chợ đầu mối Bình Điền (TPHCM).

Tháng 7-2021, trước tình hình dịch Covid-19 ở TPHCM diễn biến phức tạp, đại lý nước đá ngưng hoạt động, thất nghiệp nên Trí rủ em rể về Cà Mau thăm gia đình.

Khuya ngày 2-7, Trí và T. điều khiển xe máy đi từ TPHCM về Cà Mau. Khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày thì cả hai về đến chốt kiểm soát dịch Covid -19 trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp và khai báo y tế theo mẫu.

Tại đây, Trí được cán bộ trực chốt thông báo khi về địa phương phải khai báo y tế để được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà.

Tuy nhiên, sau khi qua khỏi chốt kiểm soát dịch bệnh, Trí chở em rể đi thẳng đến Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (phường 5, TP Cà Mau) để làm thủ tục nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Tại đây, Trí trả lời không trung thực về việc trong vòng 21 ngay qua không ra ngoài tỉnh, không có tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc Covid-19…

Nộp hồ sơ xong, Trí về nhà ở ấp Tân Hiệp (xã An Xuyên). Còn T. về nhà mình ở ấp Đầu Nai (xã Tân Phú, huyện Thới Bình). Đến chiều cùng ngày, Trí đến Trạm y tế xã An Xuyên khai báo y tế.

Đến ngày 3-7, UBND xã An Xuyên có quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà đối với Trí trong thời gian 21 ngày. Sau đó, kết quả xét nghiệm Trí mắc Covid-19.

Mặc dù đã được cán bộ y tế xã thông báo và hướng dẫn những biện pháp, quy định về phòng chống dịch, cách ly y tế tại nhà nhưng Trí không thực hiện đúng các quy định, dẫn đến làm lây lan dịch Covid-19 cho nhiều người, trong đó có 1 người đã tử vong.

Tin cùng chuyên mục