Làm hộ chiếu, căn cước công dân dịp cuối năm

Thời gian nghỉ tết, nhiều gia đình chọn cho mình những chuyến du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng, do vô ý, hộ chiếu, giấy tờ tùy thân của một số người bị hết hạn sử sụng nên gặp trở ngại khi thực hiện các chuyến đi. 

Để giải quyết vấn đề này, các cơ quan nghiệp vụ Công an TPHCM đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giúp người dân làm lại các loại giấy tờ tùy thân một cách nhanh chóng. 

Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân

Chưa đến 8 giờ, đã có hàng trăm người dân đăng ký làm thủ tục cấp hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TPHCM. Khu vực làm tờ khai có hơn 10 máy vi tính, nhưng không còn chỗ trống. Nhiều người đứng bao quanh để chờ đến lượt mình khai báo. Khu vực chụp ảnh, nhận tờ khai và xét duyệt hồ sơ cũng khá đông người đợi.

Ông Vương Đức Tuấn (58 tuổi, nhà ở phường 12 quận Gò Vấp) kể: “Cách đây vài ngày, con tôi quyết định đưa gia đình đi du lịch Singapore trong dịp tết. Mọi thủ tục đều ổn, riêng hộ chiếu tôi đã hết hạn. Không biết công an có giải quyết cho tôi được lấy hộ chiếu sớm hay không?”.

Làm hộ chiếu, căn cước công dân dịp cuối năm ảnh 1 Người dân chụp ảnh và được xem lại ảnh của mình trên căn cước công dân

Về vấn đề này, Thượng tá Phạm Ngọc Tiến, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, cho biết: “Việc cải cách thủ tục hành chính đã được đơn vị tiến hành mấy năm qua. Do vậy, các đợt cao điểm tết hay hè, chúng tôi đều thực hiện nhiều giải pháp để đáp ứng yêu cầu của người dân. Các khâu tiếp nhận hồ sơ được tăng cường cán bộ. Mấy ngày qua, đơn vị đã giải quyết cho khoảng 1.300 hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông. Áp lực tuy nặng, nhưng không căng thẳng. Ở khu vực khai báo luôn có cán bộ túc trực để hỗ trợ những người lớn tuổi, người chưa quen khai báo trên máy vi tính. Với việc đồng bộ hóa các quy trình từ tiếp nhận, chụp ảnh, giải quyết hồ sơ, chúng tôi khẳng định không ai có thể can thiệp vào hệ thống. Hiện nay, thời gian giải quyết hộ chiếu khoảng 10 ngày. Khi người dân có nhu cầu thực hiện tờ khai hay muốn lấy sớm hộ chiếu để đi học, dự hội thảo khoa học, khám chữa bệnh, thăm người thân đau ốm… thì cứ trình bày với cán bộ tiếp nhận hồ sơ”.

Sẵn sàng hỗ trợ các trường hợp cần kíp

Dù công an các quận huyện tại TPHCM đều tổ chức tiếp nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD), nhưng người dân vẫn thường đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) để thực hiện thủ tục. Những ngày cận tết, người dân đến với phòng nghiệp vụ này càng đông hơn. Bãi xe chật kín và bên trong khu vực cấp CCCD, người dân ngồi đợi khá đông.

Ông Nguyễn Hồng Hà (61 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè) cho biết: “Tôi đã làm CCCD rồi, nhưng hôm qua khi giao dịch với ngân hàng thì mới biết CCCD của mình hết hạn. Hôm nay, tôi đến đây để xin cấp lại, không biết có kịp để thực hiện một số giao dịch với ngân hàng hay không”.

Thượng tá Lê Duy Bình, Phó Trưởng phòng PC06, thông tin: “Theo quy định, người đúng 60 tuổi phải làm lại CCCD. Trường hợp của ông Hà nếu cần lấy CCCD để thực hiện sớm các thủ tục ngân hàng thì gặp cán bộ tiếp nhận hồ sơ để làm phiếu đề nghị. Sau khi trình qua lãnh đạo, chúng tôi sẽ liên hệ với Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết hồ sơ đó. Hiện nay, việc cấp CCCD thực hiện trong 10 ngày làm việc, nhưng với các trường hợp như vậy, thời gian sẽ rút ngắn hơn. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các trường hợp cần kíp như vậy”.

Thời gian qua, thực hiện cải cách hành chính, PC06 đã có nhiều nỗ lực trong giải quyết hồ sơ. Việc đăng ký và tờ khai đã được thực hiện trên trang web. Người dân có nhu cầu, chỉ cần ngồi ở nhà hay bất cứ đâu để thực hiện. Mới đây, khi chụp ảnh, PC06 đã tiến hành phóng to hình ảnh để người dân có thể biết được ảnh của mình trên CCCD sẽ như thế nào…

Những ngày cận tết, các cơ quan nghiệp vụ của Công an TPHCM sẽ rất bận rộn, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện, giải quyết mọi nhu cầu của người dân.

Tin cùng chuyên mục