Làm giàu cho bản thân, đóng góp cho đất nước

Cục Thuế TPHCM vừa gửi thư chúc tết đến doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân nhân Tết cổ truyền Canh Tý 2020. Trong thư nêu rõ “Năm qua, thành phố đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trong thành tích chung đó có sự góp sức, đồng lòng của quý DN, tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố”. 

Thành quả chung đó chính là số thu ngân sách đạt 410.295 tỷ đồng, vượt dự toán. Đây cũng là lần đầu tiên TPHCM đạt con số  này, cao gấp 1,1 lần tổng dự toán thu ngân sách của 4 thành phố trực thuộc trung ương còn lại là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ (365.900 tỷ đồng).

Trong đó, đáng chú ý là số thu nội địa đạt 268.428 tỷ đồng, tăng 9,66% so cùng kỳ; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 118.664 tỷ đồng, đạt 109% dự toán… Những con số này đã thể hiện sức đóng góp của các DN, đặc biệt là DN ngoài quốc doanh khi mà cơ cấu vốn nhà nước nay chỉ chiếm 16% (giảm ½ so với năm 2005). Vai trò đóng góp của các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cũng tăng lên, khi mà hơn 200 DN được Hải quan TPHCM tuyên đương nộp thuế tốt trong hoạt động xuất nhập khẩu thì hầu hết là DN FDI.

Tổng kết hoạt động thu ngân sách năm 2019 cũng cho thấy, năm nay toàn thành phố có 25 DN có số nộp ngân sách trên 1.000 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm trước. Ngoài những DN lĩnh vực tài chính, bia, rượu có số nộp lớn như những năm trước thì năm nay có sự góp mặt của những DN “mới nổi” trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, dịch vụ du lịch... đóng góp số thu lớn cho thành phố. Bên cạnh đó, có hàng trăm ngàn DN trong các lĩnh vực khác cũng nỗ lực kinh doanh làm giàu cho bản thân, đóng góp cho đất nước thông qua số thu ngân sách, tạo công ăn việc làm cho người lao động…

Để có thành quả đó, bên cạnh sự nỗ lực nội tại, sự nhạy bén của chính các DN trong hoạt động kinh doanh, cạnh tranh trên thương trường thì phải kể đến sự đồng hành của Nhà nước và lãnh đạo TPHCM. “Lãnh đạo thành phố luôn đồng hành cùng DN; kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho DN” là tuyên bố được lãnh đạo TP nói ngay từ buổi gặp mặt DN đầu năm. Hiện thực hóa điều đó, trong năm qua lãnh đạo liên tục có những buổi tiếp xúc, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư; quảng bá, kết nối DN trong nước ra thị trường nước ngoài... Các ngành thuế, hải quan đã ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa quản lý, thay đổi phương thức quản trị rủi ro, chuyển từ kiểm tra trước thông quan sang kiểm tra sau thông quan, hoàn thuế trước hậu kiểm sau… giúp “mở đường” thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư, thông thương.

Không kiếm số thu bằng cách tận thu mà TPHCM luôn song hành, động viên, kích thích DN làm ăn như một giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu. Đấy là cách tạo ra sức sống mới cho DN, kể cả DN khởi nghiệp. Khi DN được tự do sản xuất kinh doanh, sẽ chung tay vì sự phát triển của thành phố. Kết quả, đây là năm đầu tiên TPHCM có số thu ngân sách đạt mức kỷ lục, trên 400.000 tỷ đồng, với nhiều DN có số nộp trên 1.000 tỷ đồng, trở thành một trong 10 sự kiện tiêu biểu năm 2019 của TPHCM. Điều này chứng tỏ khi chính quyền, nhân dân, cộng đồng DN cùng đồng thuận thì sức mạnh sẽ nhân lên, mọi mục tiêu đều đạt được.

Tin cùng chuyên mục