Làm gì được nhau

- Giá đất ở Đà Lạt có nơi đã vọt lên 1 tỷ đồng/m². Nghe mà sởn da gà. Giá đất như vậy là rất vô lý. Nếu mua đất để xây nhà ở hay khách sạn, suất đầu tư sẽ cao chót vót, không thể làm cách gì để sinh lợi. Còn nếu mua đất để lướt sóng đầu cơ, rủi ro cho người nắm giữ đất sau cơn sốt giá sẽ đáng sợ.

- Vấn đề là giá đất xứ đó chỉ bùng lên sau khi địa phương công bố thông tin quy hoạch 1/500 ở khu trung tâm. Chưa biết quy hoạch đó có thực hiện được không, làm Đà Lạt đẹp lên hay xấu đi, mà trước hết giá đất đã loạn.
- Giá bất động sản tăng cao, sẽ tạo ra dây chuyền giá mắc ở nhiều thứ khác. Mà điều đó sẽ làm du lịch mất sức hấp dẫn, làm “sút quần” kinh tế địa phương. Cái ghê răng nữa, là để đua kiếm lợi từ đất, sẽ có nhiều người chặt nốt những vạt thông còn sót lại ở Đà Lạt. Kẻ khác lại đua nhau bất chấp để san ủi mặt bằng trái phép. Tranh chấp đất tăng nhiệt sẽ gây ra đủ thứ hệ lụy.
- Những bài học về sốt đất đâu có thiếu. Nhưng chắc cũng phải có ai đó kiếm lợi khủng từ việc nắm thông tin sớm từ khi chưa công bố quy hoạch. Rồi biết đâu, chiêu thổi giá chỉ là thủ thuật để ngăn chặn đối thủ tiếp cận những khu đất vàng. Đua nhau kiếm lợi từ chính sách rồi vênh mặt: “Làm gì được nhau?!”.

Tin cùng chuyên mục