Lâm Đồng: Khởi tố nhóm đối tượng cho vay lãi 500%/năm

Ngày 23-8, Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố 9 đối tượng để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

9 đối tượng cho vay "tín dụng đen"
9 đối tượng cho vay "tín dụng đen"

9 đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam 2 tháng gồm: Vũ Văn Ninh (24 tuổi), Phan Hữu Vương (30 tuổi), Vũ Văn Trọng (26 tuổi), Nguyễn Văn Thông (30 tuổi), Vũ Quang Điệp (30 tuổi), Trần Đình Khải (30 tuổi), Đỗ Đại Thành (32 tuổi), Vũ Mạnh Thắng (26 tuổi), Đỗ Văn Hải (29 tuổi, cùng quê Hà Nam, cùng tạm trú tại phường 4, TP Đà Lạt).

Lâm Đồng: Khởi tố nhóm đối tượng cho vay lãi 500%/năm ảnh 1 Các đối tượng tại cơ quan điều tra

Theo điều tra, nhóm đối tượng này đăng bài giới thiệu việc cho vay tiền trên mạng xã hội (Facebook, Zalo) hoặc trực tiếp đến các hàng quán, nhà của người dân mời chào cho vay tiền hòng qua mắt cơ quan chức năng. Bằng cách thức trên, chỉ trong vài tháng nhóm này đã tiếp cận được hàng ngàn người trên địa bàn TP Đà Lạt và các huyện lân cận để giới thiệu hình thức vay nặng lãi.

Lâm Đồng: Khởi tố nhóm đối tượng cho vay lãi 500%/năm ảnh 2 Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố 9 đối tượng trong nhóm cho vay nặng lãi

Qua công tác tiếp nhận giải quyết tin báo tố giác tội phạm, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Lâm Đồng xác định thủ đoạn của nhóm đối tượng trên. Cụ thể, người có nhu cầu vay tiền chỉ cần cung cấp hình ảnh về các giấy tờ chứng minh thông tin cá nhân như: sổ hộ khẩu, CCCD… các đối tượng sẽ đến tận nhà xác minh và giải ngân ngay.

Nhóm này cũng đưa ra các điều kiện đối với người vay chọn trả góp cả gốc và lãi hàng ngày hoặc trả lãi hàng ngày bằng 2 hình thức trực tiếp và qua chuyển khoản ngân hàng. Tuy nhiên, dù chọn trả cả gốc và lãi theo ngày hay chỉ lãi theo ngày, thì nhóm này vẫn thu 10% phí dịch vụ.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định nhóm này cho gần 40 người vay lãi suất rất cao, lên tới hơn 500%/năm.

Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra, làm rõ.

Tin cùng chuyên mục