Lâm Đồng chỉ đạo thực hiện đúng giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2

Ngày 21-3, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng có chỉ đạo các đơn vị trong ngành y tế địa phương nghiêm túc thực hiện việc xét nghiệm bảo đảm khoa học, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh, tránh lạm dụng, lãng phí.

Cụ thể, trong thời gian chờ HĐND tỉnh ban hành nghị quyết, mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn tỉnh tạm thời áp dụng đối với danh mục xét nghiệm chưa bao gồm sinh phẩm, dịch vụ xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR trong trường hợp mẫu đơn là 166.800 đồng (thu theo quy định tại Nghị quyết số 60/2021/NQ-HĐND ngày 8-12-2021 của HĐND tỉnh Lâm Đồng).

Các dịch vụ còn lại thu theo Thông tư số 02/2022/TT-BYT ngày 18-2-2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Lâm Đồng chỉ đạo thực hiện đúng giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 ảnh 1 Người dân ngồi chờ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại CDC Lâm Đồng. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Sở Y tế Lâm Đồng cũng yêu cầu các cơ sở y tế lưu ý thực hiện phương pháp xét nghiệm tiết kiệm, hiệu quả. Trường hợp thực hiện xét nghiệm gộp mẫu phải áp dụng mức giá gộp mẫu, không được áp mức giá xét nghiệm theo mẫu đơn hoặc mức giá của mẫu gộp thấp hơn để thu và thanh toán với người bệnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh.

Ngoài ra, cơ sở y tế không được thu thêm của người bệnh hoặc yêu cầu người bệnh tự chi trả các chi phí liên quan đến việc thực hiện xét nghiệm (ví dụ tự mua test xét nghiệm nhanh).

Các cơ sở y tế ngoài công lập đủ điều kiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19; đồng thời, phải thực hiện việc quyết định mức giá, kê khai giá, niêm yết giá theo đúng quy định…

Tin cùng chuyên mục