Làm đẹp bằng y học cổ truyền

Trước thực trạng thị trường làm đẹp theo công nghệ tây y “thật giả lẫn lộn”, liên tục xuất hiện các tai biến nghiêm trọng, nhiều người dân đã tìm đến y học cổ truyền để chăm sóc nhan sắc. Kỹ thuật làm đẹp bằng các bài thuốc cổ phương (bài thuốc dân gian lâu đời) mang tính lành, an toàn, hạn chế can thiệp, mang lại hiệu quả cao là những đánh giá bước đầu về phương pháp làm đẹp bằng y học cổ truyền.
Người dân làm đẹp tại Bệnh viện Y học cổ truyền
Người dân làm đẹp tại Bệnh viện Y học cổ truyền

Giảm cân bằng… chỉ

Gặp nhiều khó khăn với thân hình quá khổ lên đến hơn 60kg trong khi chỉ cao 1,55m, chị Trần Linh Giang (35 tuổi, ngụ quận 2, TPHCM) cố gắng giảm cân bằng nhiều cách nhưng bất thành. Thi thoảng, chị có ý định phẫu thuật thẩm mỹ bằng phương pháp hút mỡ thừa, cắt da bụng, nhưng lại lo ngại các nguy cơ biến chứng, nhất là chị có tiền sử mắc bệnh tim mạch.

Mới đây, nghe bạn bè rỉ tai, chị tìm đến Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền TPHCM để được cấy chỉ giảm cân bằng phương pháp y học cổ truyền. Sau khi bác sĩ tư vấn kỹ, chị Giang được cấy 10 sợi chỉ tại các huyệt vùng bụng, lưng và chân. 4 tuần sau cấy chỉ, chị Giang giảm được 3kg, đặc biệt vòng eo trở nên thon gọn đáng kể. “Liệu trình của tôi còn 4 tuần nữa, tôi hy vọng sẽ giảm tiếp 3kg”, chị Giang nói. 

Chị Giang chỉ là một trong nhiều trường hợp tìm đến liệu pháp giảm cân bằng cấy chỉ tại BV Y học cổ truyền TPHCM. Nói về phương pháp giảm cân này, bác sĩ chuyên khoa 2 Hồ Ngọc Liểng, Trưởng Đơn vị chăm sóc da - làm đẹp kỹ thuật cao (BV Y học cổ truyền TPHCM), cho biết cấy chỉ là một bước phát triển lên tầm cao hơn của châm cứu. Nền tảng của phương pháp này là dùng kim đưa các sợi chỉ tiêu vào các huyệt đạo, tại vùng bụng và trên cơ thể, giúp kích thích các cơ quan, các tuyến bài tiết đào thải lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, làm tăng chuyển hóa tại chỗ, giúp tiêu mỡ bụng và toàn thân. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp cấy chỉ là an toàn, ít xâm lấn, không đau nhưng hiệu quả giảm cân không thua kém các phương pháp phẫu thuật của y học hiện đại. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng ít tốn thời gian, chỉ cần 2 tuần đến cấy một lần, thực hiện trong thời gian 8 tuần, mỗi  lần cấy chỉ diễn ra khoảng 5 phút.

Theo bác sĩ Nguyễn Trần Thọ, Phụ trách Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng (BV quận 11), cấy chỉ là một phương pháp chữa bệnh (không dùng thuốc) đặc biệt, độc đáo của châm cứu Việt Nam. Phương pháp này bao gồm chôn chỉ, vùi chỉ, xuyên chỉ, thắt buộc chỉ. Đây còn được xem là phương pháp châm cứu mới, hiện đại, áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật trên cơ sở kế thừa những lý luận và kinh nghiệm của châm cứu. 

Xu hướng mới

Từ tháng 6-2019, BV Y học cổ truyền TPHCM thành lập Đơn vị Chăm sóc da - làm đẹp kỹ thuật cao nhằm chuyên sâu hóa việc điều trị, làm đẹp bằng đông y. Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Tân Khoa, Giám đốc BV Y học cổ truyền TPHCM, trong đời sống hiện đại, dù y học phương Tây phát triển mạnh mẽ, nhưng các phương thuốc thảo dược cổ truyền vẫn được một bộ phận không nhỏ người dân tin dùng bởi những tác dụng đã được khẳng định từ hàng ngàn năm qua. Kế thừa những bài thuốc dân gian, BV Y học cổ truyền đã nghiên cứu thành công các bài thuốc cổ phương, các thảo dược thiên nhiên, xoa bóp, ấn huyệt… phối hợp với kỹ thuật thẩm mỹ hiện đại để cho ra đời các phương pháp chăm sóc sắc đẹp an toàn, hiệu quả. Các vấn đề về da được điều trị thẩm mỹ tại bệnh viện gồm: trị mụn trứng cá, trị nám, trị tàn nhang, điều trị viêm nang lông, chăm sóc da, trẻ hóa da, chữa rụng tóc, bạc tóc…

“Nền tảng của chăm sóc sắc đẹp bằng y học cổ truyền không đơn thuần là đắp ngoài da mà kết hợp với các phương pháp xoa bóp, ấn huyệt để cân bằng cả từ bên trong. Do đó mang lại hiệu quả lớn, không những đẹp da mà còn nhuận sắc”, bác sĩ Đỗ Tân Khoa chia sẻ.

Cách đây 2 tháng, chị Nguyễn Thị Nhiên (42 tuổi, ngụ quận 12, TPHCM) đến BV Y học cổ truyền thực hiện cấy chỉ để xóa nếp nhăn vùng mắt, vùng khuôn miệng và vô cùng hài lòng với kết quả đạt được. Chị tâm sự: “Chỉ sau 3 lần cấy chỉ, các nếp nhăn trên khuôn mặt tôi đã giảm đáng kể, trông tôi trẻ hơn tầm 5 tuổi so với tuổi thật”.

Đặc biệt, cấy chỉ và nhĩ châm là 2 phương pháp mới được ứng dụng trong điều trị trẻ hóa da, giảm cân, giảm vòng eo, giảm mỡ thừa cho những người thừa cân, béo phì. Ra đời sớm hơn, phương pháp cấy chỉ không những được chứng minh mang lại hiệu quả trong điều trị giảm cân mà còn được ứng dụng để làm gọn khuôn mặt, nâng hàm, xóa nếp nhăn vùng mí mắt, trán, xung quanh miệng, xóa vết nọng cằm... 

Mới đây, các bác sĩ BV Y học cổ truyền còn nghiên cứu thành công phương pháp nhĩ châm trong điều trị giảm cân và đạt hiệu quả hơn cả mong đợi. Kết quả nghiên cứu trên 67 bệnh nhân sau 8 tuần điều trị cho thấy, trung bình bệnh nhân giảm được 4 - 5kg, vòng eo giảm 6 - 8cm. Đặc biệt, phương pháp này còn giúp người bệnh giảm cảm giác thèm ăn, do đó hiệu quả lâu dài được phát huy một cách tối ưu nhất. Bác sĩ Đỗ Tân Khoa nhận định, ưu điểm của làm đẹp bằng y học cổ truyền là ít can thiệp, ít xâm lấn, do đó loại bỏ được các nguy cơ biến chứng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, nguyên tắc của y học cổ truyền là dựa trên nền tảng cơ thể tự điều chỉnh, “thuận tự nhiên”, nên ngày càng được nhiều người dân ưa chuộng.

Tin cùng chuyên mục