Làm căn cơ

- Một loạt địa phương đang tính toán cho các dự án logistics lớn. Từ này không chỉ có nghĩa là kho vận, mà còn là nhiều hoạt động khác như một phần của quản lý chuỗi cung ứng. 

Nhận hàng, vận chuyển, lưu kho bãi, thủ tục thuế quan, tư vấn khách hàng, đóng gói, giao hàng là những khâu quen thuộc của logistics. Có dự án bự về lĩnh vực này mới mong kinh doanh lớn.

- Nghĩa là sắp tới sẽ có nhiều tập đoàn tầm cỡ “khủng” vô xứ mình đầu tư?

- Hẳn vậy rồi. Vì với các doanh nghiệp tầm quốc tế, họ chỉ đưa vốn vô khi trước đó đã có logistics “trải đệm”. Bởi nếu không có bước chuẩn bị cốt lõi này, cả việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu đến xuất khẩu thành phẩm đều không thể thực hiện. Ngay sản phẩm phục vụ cho tiêu dùng nội địa, kho vận có ngon thì mới không bị ách tắc.

- Vậy có gì phải dòm chừng cho các dự án lớn về logistics?

- Thứ dễ xảy ra là chủ đầu tư xin quỹ đất lớn nhưng lại rình ràng để sử dụng vào mục đích khác. Các địa phương phải đốc thúc để đảm bảo tiến độ dự án như cam kết. Nữa, là yêu cầu công nghệ logistics hiện đại, để tối ưu công năng hệ thống. Khi sản xuất của đối tác chính vào mùa thấp điểm, kho vận sử dụng tối ưu sẽ không lãng phí.

- Thấy chuyện logistics mà tươi thì sẽ có nhiều cơ hội cho làm ăn thông suốt, căn cơ.

Tin cùng chuyên mục