Làm bánh bự ra

- Trong một động thái bất ngờ, chuỗi bán lẻ có lượng truy cập đứng thứ nhì tại thị trường xứ mình vừa mở gian hàng chính thức trên sàn thương mại điện tử đứng thứ nhất. Không lẽ họ lại thừa nhận mình “dưới cơ” và giúp đối thủ càng mạnh lên?

- Đương nhiên khi mở gian hàng, người bán sẽ mất phần chiết khấu không thấp cho chủ sàn thương mại điện tử. Nhưng về khía cạnh kinh doanh, càng xuất hiện ở chỗ đông người biết tới thì càng có khả năng nâng cao doanh thu. Lợi nhuận có thể chưa cải thiện nhiều nhưng thêm đáng kể khách hàng cũng là một lợi ích lớn.

- Liệu đây chỉ là giải pháp tình huống hay là hướng đi lâu dài? Khi thị trường trở lại bình thường, biết đâu họ lại có lựa chọn khác?

- Cách đây vài năm, khó ai hình dung những người nội trợ xứ mình lại quẹt tay trên điện thoại để đặt mua thịt rau cá mắm. Giãn cách phòng dịch khiến thói quen mua hàng phải thay đổi. Nhưng khi thực chứng rằng mua trên mạng thuận tiện hơn, giá cả và chất lượng cũng rất cạnh tranh, hành vi tiêu dùng của số đông sẽ thích ứng với cái mới. Điều gì có lợi, người tiêu dùng sẽ lựa chọn.

- Từ góc nhìn doanh nghiệp, mở gian hàng trên nền tảng của đối thủ cạnh tranh cho thấy tầm nhìn xa. Ai cũng cần mở rộng cơ hội kinh doanh bằng hợp tác. Tận dụng được mọi lợi thế, càng làm chiếc bánh lợi ích bự ra.

Tin cùng chuyên mục