Làm ăn tử tế

- Chuyện khởi nghiệp ở xứ mình thời gian gần đây có gì mới không? Và hình như cũng ít có thông tin về các “phi vụ” đình đám?

- Trên bề mặt thì thế thôi, chứ bên trong mảng này nhiều thứ sôi động lắm. Sau những thất bại ban đầu, nếu sống sót, chủ doanh nghiệp khởi nghiệp đã tập trung vào chất lượng, không dàn trải. Hiểu được nhu cầu thị trường và khách hàng, đó là nền tảng quyết định để đi xa hơn.

- Vậy những khó khăn về vốn liếng, kinh nghiệm quản trị, tuyển dụng nhân sự… sẽ được gỡ thế nào?

- Chỉ có khoảng 10% doanh nghiệp khởi nghiệp tồn tại được do áp lực lớn của cạnh tranh. Con số đó ít ra cũng cho thấy họ là những người thuộc nhóm giỏi nhất. Còn những người văng ra khỏi guồng quay, thậm chí phá sản, sẽ học được những điều quý giá cho bước tái lập tiếp theo. Khi đã thực chứng được năng lực, khả năng gọi vốn từ các quỹ đầu tư mới sáng sủa. Còn những chuyện khác trong quản trị và điều hành, bắt buộc phải tích tụ theo thời gian.

- Khởi nghiệp bằng kinh doanh ẩm thực vẫn là lựa chọn phổ biến nhất. Liệu rằng cơ may trong lĩnh vực này sẽ lớn hơn?

- Không có chuyện đó đâu. Càng nhiều người tham gia, thị trường càng chật chội. Khách hàng ngày càng khó tính, đó là điều tốt cho cạnh tranh. Dù làm ăn trong mảng nào, chuyện quyết định cho thành công của nghiệp chủ vẫn là làm ăn tử tế.

Tin cùng chuyên mục