Làm 17 hồ sơ giả để lừa vay vốn tín chấp

Nguyễn Thị Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã lợi dụng chính sách của ngân hàng cho vay bằng tín chấp mà không cần tài sản đảm bảo để lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Ngày 25-12, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Tân (sinh năm 1989, trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, cuối năm 2018, Công an TP Hà Nội nhận được đơn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, có địa chỉ tại số 89 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) tố cáo Nguyễn Thị Tân sử dụng giấy tờ giả để làm hồ sơ vay tín chấp nhằm chiếm đoạt tiền của VPBank.

Quá trình điều tra xác định, Tân làm cộng tác viên của VPBank từ tháng 1-2014 đến tháng 9-2014 với nhiệm vụ tư vấn và hướng dẫn khách hàng vay tín chấp.

Sau khi thôi làm cộng tác viên, tháng 1-2016, Tân sử dụng thông tin cá nhân của mình để làm hồ sơ mở thẻ tín dụng đối với khoản vay 300 triệu đồng tại VPBank. Tháng 3-2016, Tân tiếp tục sử dụng thông tin cá nhân của mình để làm hồ sơ vay thấu chi đối với khoản vay 44 triệu đồng. Hiện Tân đều chưa tất toán cả hai khoản vay.

Cơ quan điều tra cũng xác định, từ tháng 7 đến tháng 8-2017, do làm ăn thua lỗ, lợi dụng chính sách cho vay bằng tín chấp không cần tài sản đảm bảo của VPBank, Tân đã thuê một đối tượng tên Tỉnh (hiện chưa xác định được lai lịch, nhân thân) làm giả các tài liệu là chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, bảng xác nhận thông tin nhân sự và thu nhập của khách hàng mang tên Nguyễn Thị Yến.

Tân đã trực tiếp viết và ký phần nội dung cam kết giả của khách hàng Nguyễn Thị Yến trên Giấy đăng ký kiêm hợp đồng cho vay không tài sản đảm bảo, mở và sử dụng tài khoản thanh toán trong hồ sơ của khách hàng để làm thủ tục vay, rồi chiếm đoạt tiền của VPBank. Tân và Tỉnh thống nhất, sau khi được giải ngân, toàn bộ số tiền được chuyển vào các tài khoản giả mạo mở tại VPBank với nội dung “thanh toán tiền hàng, mua đồ…” để tránh bị phát hiện.
Nguyễn Thị Tân đã làm 17 bộ hồ sơ giả mạo thông tin khách hàng để vay vốn. Sau khi ngân hàng giải ngân, Tân đã chuyển tiền vào các tài khoản giả mạo và chuyển đến tài khoản của Tân và tài khoản của người nhà của Tân. Tổng số tiền Tân đã chiếm đoạt là gần 2,4 tỷ đồng.
Đại diện VPBank đã từng đề nghị Tân trả cho ngân hàng tiền nợ gốc của 17 hồ sơ này là gần 2,4 tỷ đồng và tiền lãi đến ngày 24-6-2020 là gần 1,9 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra đã xác định, các nhân viên kiểm soát, tín dụng của VPBank đã tiếp nhận, thẩm định hồ sơ vay vốn của các khách hàng giả mạo do không biết sự thật nên chưa đủ căn cứ để bị xử lý hình sự.
Một nhân viên tín dụng của VPBank chi nhánh Ba Đình đã tiếp nhận 26 hồ sơ vay vốn của các khách hàng giả mạo có dấu hiệu đồng phạm với Nguyễn Thị Tân và đồng bọn trong việc làm giả hồ sơ vay vốn nhằm chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Đối tượng này đã bỏ trốn khỏi địa phương. Do vậy, cơ quan điều tra đã quyết định tách rút tài liệu liên quan đến nhân viên tín dụng này để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau.
Cơ quan điều tra cũng đã quyết định tách rút tài liệu liên quan đến đối tượng Tỉnh để làm rõ sau.

Tin cùng chuyên mục