Lại tranh chấp ở chung cư Bàu Cát 2

Vì sao việc sinh sống ở chung cư ngày càng phát sinh mâu thuẫn, làm phức tạp xã hội, phải chăng có nguyên nhân xuất phát từ việc xử lý không tới nơi tới chốn của chính quyền địa phương đã làm mâu thuẫn kéo dài? Đơn cử là trường hợp xảy ra tại chung cư Bàu Cát 2, lô A, phường 10, quận Tân Bình.
Lại tranh chấp ở chung cư Bàu Cát 2

Vì sao việc sinh sống ở chung cư ngày càng phát sinh mâu thuẫn, làm phức tạp xã hội, phải chăng có nguyên nhân xuất phát từ việc xử lý không tới nơi tới chốn của chính quyền địa phương đã làm mâu thuẫn kéo dài? Đơn cử là trường hợp xảy ra tại chung cư Bàu Cát 2, lô A, phường 10, quận Tân Bình.

Lại tranh chấp ở chung cư Bàu Cát 2 ảnh 1

Lô A chung cư Bàu Cát 2 xảy ra tranh chấp giữa cư dân và Ban quản trị

Chuyển hồ sơ sang cơ quan công an

Chung cư Bàu Cát 2, lô A như chúng tôi đã đề cập trong bài Nhiều kiểu tranh chấp phí chung cư (Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 29-4-2016), cư dân đã bức xúc về sự chi tiêu thiếu minh bạch của Ban quản trị nhiệm kỳ 2, làm đơn tố cáo gửi khắp nơi, lên tận Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng.

Sau bài báo trên, ngày 19-5, UBND phường 10 (quận Tân Bình) đã làm việc với đại diện cư dân, các nội dung sai phạm về tài chính của Ban quản trị chung cư nhiệm kỳ 2 bị kể tội dài dằng dặc. Đầu tiên, Ban quản trị làm thất thoát mỗi tháng của cư dân gần 45 triệu đồng về vận hành tòa nhà, mặc dù Công ty My House chào giá là 107 triệu đồng/tháng, nhưng khi ký hợp đồng chính thức lại là 151 triệu đồng/tháng. Tiếp đó, chi phí đầu tư nhà giữ xe thông minh, Ban quản trị công bố 2 con số khác nhau, trong đó số tiền đầu tư lên đến 174 triệu đồng; nhưng theo điều tra của cư dân thì giá thị trường cao nhất là 65 triệu đồng. Khoản thứ ba là giá trông giữ xe khách vãng lai không niêm yết, nhưng số tiền thu được khi thông báo lại thấp nếu so sánh với nhiệm kỳ trước, việc này gây thất thoát cho cư dân 20 triệu đồng/tháng. Cư dân cũng tố Ban quản trị đã “làm mất” của cư dân 56 triệu đồng trong hai tháng 9 và 10-2015, gồm phí dịch vụ và tiền nước… Đại diện cư dân kiến nghị phong tỏa tài khoản và sổ tiết kiệm phí bảo trì 2%, yêu cầu Ban quản trị cung cấp bảng sao kê tài khoản ngân hàng của số tiền 1,3 tỷ đồng mà nhiệm kỳ trước để lại. Xuất phát từ bức xúc như trên, cư dân đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường nhằm bãi nhiệm, bầu Ban quản trị lâm thời…

Chủ trì cuộc họp, ông Lê Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường 10, cho biết đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an phường 10 tiếp nhận xử lý, khi có kết quả sẽ thông báo đến các hộ dân. Nếu Ban quản trị sai phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật; việc phong tỏa tài khoản, sổ tiết kiệm sẽ chuyển sang công an điều tra, đồng thời phối hợp cư dân dự kiến tổ chức lại hội nghị nhà chung cư vào ngày 5-6-2016.

Sau đó, ngày 25-5, Ban Tiếp công dân của UBND quận Tân Bình có văn bản gửi các cơ quan chức năng cho biết, sau khi nhận đơn tố cáo Ban quản trị của 57 hộ dân của lô A, chung cư Bàu Cát 2, Chủ tịch UBND quận Châu Văn La đã chỉ đạo, giao UBND phường 10 khẩn trương liên hệ với các phòng ban chức năng nghiên cứu giải pháp để tiến hành tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường; đề nghị Ủy ban MTTQ phường 10 chỉ đạo Ban thanh tra nhân dân phường cùng đại diện các cư dân sinh sống tại chung cư thành lập tổ kiểm tra, tiến hành rà soát những vấn đề hoạt động theo tố cáo của cư dân. Trong trường hợp phát hiện có sai phạm về nguyên tắc tài chính thì chuyển công an quận thụ lý theo quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện và báo cáo Thường trực UBND quận Tân Bình trước ngày 10-6.

Hoãn vô thời hạn?

Sau hàng loạt động thái của phường và quận, cư dân tại lô A chung cư Bàu Cát 2 hồ hởi, ngày tổ chức hội nghị rất gần, những gút mắc sẽ được làm sáng tỏ. Thế nhưng…

Ngay đầu tháng, ngày 1-6, chính ông Lê Văn Ngọc, người đã chủ trì cuộc họp trước đây, lại ký thông báo bất thường. Nội dung như sau: “Theo biên bản cuộc họp giữa UBND phường 10 và đại diện các hộ dân nộp đơn tố cáo, dự kiến ngày 5-6-2016 sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư lô A bất thường. Các hộ dân đã thông báo cho người dân ở chung cư, tuy nhiên do chưa đủ điều kiện đảm bảo cho việc tổ chức hội nghị bất thường nên UBND phường thông báo tạm hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cư. Khi đảm bảo đủ điều kiện tổ chức theo quy định tại Thông tư 20/2016 của Bộ Xây dựng, UBND phường sẽ thông báo cụ thể cho các hộ dân”. Ông Cấn Văn Lực, một cư dân, tỏ ra hết sức bức xúc nói, khi nhận thông báo này cư dân bị hụt hẫng, ngỡ ngàng. Việc tạm hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường của phường không khác nào như đổ dầu vào lửa. “Tôi tìm hiểu, chẳng qua phường cho rằng vì chỉ có 57/360 hộ dân ký tên vào đơn tố cáo nên phường nói không đủ 50% số hộ dân tham dự hội nghị nhà chung cư nên không tổ chức. Điều đó là không đúng, kiểu nói này giống như phủi trách nhiệm quản lý nhà nước. Hiện nay cư dân đang làm lại kiến nghị và ký vào văn bản cho đủ trên 50% hộ dân, yêu cầu phường khẩn trương tổ chức hội nghị bất thường”.

Mâu thuẫn tại chung cư này xuất phát từ việc không minh bạch thu chi tài chính. Cư dân bức xúc, muốn làm rõ đồng tiền của mình có được chi tiêu chính đáng hay không? Sự việc chỉ có vậy nhưng chính quyền địa phương xử lý chậm trễ dẫn đến kiện cáo kéo dài, dân bức xúc. Cách hành xử như UBND phường 10, quận Tân Bình chỉ là kiểu “nuôi dưỡng mâu thuẫn” chứ không xắn tay giải quyết dứt điểm ngay từ đầu, điều đó sẽ dẫn đến tình trạng khiếu nại phức tạp, bất ổn xã hội, có nên hay không?

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục