Lại sáng đèn

- Riêng khu vực TPHCM, từ nay đến Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp cần tuyển dụng hơn 42.000 lao động. Những tỉnh bên cạnh có nhiều khu công nghiệp như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… cũng đang “nóng máy” để tăng tuyển dụng. Lương bổng công nhân cỡ chục triệu cũng không hiếm, nhưng không chắc là các nhà máy sẽ kiếm đủ người làm.

- Bên tuyển dụng phải có thêm cách khác ngoài chuyện dán giấy hay đăng báo kiếm người chứ?

- Những kiểu chờ thụ động đó giờ không mang lại kết quả đáng kể đâu. Chủ nhà máy hoặc đại diện khu công nghiệp phải tổ chức những chuyến ra miền Trung, lên Tây Nguyên để gặp gỡ, thuyết phục người lao động. Để tuyển được công nhân, không chỉ là đồng lương hấp dẫn hay thưởng đàng hoàng, mà còn là đảm bảo an toàn phòng dịch. Qua một đoạn gian truân, ai cũng phải đề cao giữ sức khỏe lên hàng đầu.

- Chắc là có những doanh nghiệp còn thêm điều kiện tốt hơn nữa để giải tỏa “cơn khát” lao động?

- Ít thôi, nhưng vẫn có chủ doanh nghiệp san sẻ chi phí hoặc giúp tìm chỗ ở. Ngon nữa là hùn xây trường mẫu giáo để công nhân có chỗ gửi con. Thị trường nhân lực hiện tại mới chủ yếu sôi động ở tuyển dụng lao động phổ thông, còn sắp tới sẽ đa dạng và nâng cấp để kiếm nhân công có tay nghề, trình độ cao.

- Cả công nhân, chủ doanh nghiệp lẫn xã hội đều vui, khi các nhà máy lại sáng đèn.

Tin cùng chuyên mục