Lại “choáng” vì tiền điện

Từ đầu tháng 7 đến nay, khi các chi nhánh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhắn tin, thông báo mức thu tiền điện tháng 7 thì các gia đình lại tá hỏa khi thấy hóa đơn tiền điện lần này cao hơn hẳn những tháng 4, 5 và 6. 

Tiền điện tăng 50% đến 100%

Theo hình ảnh trên mạng xã hội chụp hóa đơn tiền điện tháng 7-2019 của EVN thông báo với mức chi trả tăng vọt hơn hẳn bình thường, “chênh” nhau 400.000 - 700.000 đồng, mức chung là tăng 50% đến 100%. Nhiều gia đình cho biết, trong các tháng 4 và 5, mặc dù cũng có nắng nóng nhưng hóa đơn tiền điện chỉ ở mức 600.000 - 700.000 đồng, sang tháng 6 thì tăng lên khoảng 1 triệu đồng, nhưng đến hóa đơn tháng 7 thì con số lại ghi gần 1,9 triệu đồng, khiến họ không khỏi choáng váng. 

Về nguyên nhân hóa đơn tiền điện tháng 7 lại tăng bất thường, các chi nhánh của EVN cho biết, do sản lượng điện mà khách hàng dùng trong tháng 7 cao hơn khoảng 50% so với các tháng trước. Tổng Công ty Điện lực Hà Nội trả lời, mức hóa đơn tăng là do thời tiết nắng nóng trong tháng 6 và 7 nên người dân sử dụng nhiều quạt, điều hòa, tủ lạnh... Song điều khiến các gia đình băn khoăn là trong tháng 4, 5 và 6 cũng có nắng nóng gay gắt, nhưng hóa đơn tiền điện trong tháng 7 lại tăng cao hơn hẳn, liệu sản lượng điện tăng vọt được theo dõi qua đồng hồ điện có do các nguyên nhân như thất thoát, hao hụt, chi phí truyền tải quá cao... 

Căng thẳng nguồn nước sinh hoạt và thủy điện


Ngày 9-7, thông tin từ EVN, do dự báo nguồn nước hồ thủy điện Hòa Bình thiếu hụt, dự báo các đợt nắng nóng còn tiếp diễn trong điều kiện thủy văn không thuận lợi, gây ảnh hưởng tới phát điện nên Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (thuộc EVN) vừa có công văn phúc đáp đề nghị của Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà khi công ty này đề nghị điều tiết, vận hành hồ thủy điện Hòa Bình phục vụ cấp nước sinh hoạt cho người dân Hà Nội.

Theo trung tâm này, dù đã vào mùa lũ nhưng lưu lượng nước về các hồ trên bậc thang sông Đà vẫn còn khá thấp, trong khi lượng nước còn lại không đáng kể, nên hồ thủy điện Hòa Bình đang khai thác hạn chế để đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia. Trung tâm đã báo cáo EVN để nỗ lực điều chỉnh chế độ khai thác nước hồ Hòa Bình. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện cũng như các nhu cầu sử dụng nước ở hạ du. Vì vậy, đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà có các giải pháp ngắn hạn, dài hạn chủ động duy trì hoạt động, thích ứng với các chế độ điều tiết, vận hành hồ chứa thủy điện Hòa Bình.

Tin cùng chuyên mục