Lai Châu: Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú

Việt Nam vẫn đang đương đầu với gánh nặng kép về dinh dưỡng. Tình trạng suy dinh dưỡng, đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi ở khu vực nông thôn vẫn còn phổ biến, song hành cùng số lượng trẻ em và người lớn béo phì ở khu vực thành thị còn cao. Theo nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), hơn 40% trẻ tiểu học thành thị đang ở tình trạng thừa cân béo phì.

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em thông qua bữa ăn học đường hợp lý là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng và đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030. Tuy vậy, các trường tiểu học gặp nhiều khó khăn trong công tác bán trú.

Bên cạnh vấn đề cơ sở vật chất, hầu hết các trường đều thiếu đội ngũ cán bộ bán trú được đào tạo chuyên môn về dinh dưỡng. Thực đơn bán trú hằng ngày chủ yếu dựa vào kinh nghiệm cá nhân và tình hình thu chi thực tế. Việc mang đến bữa ăn bán trú cân bằng dinh dưỡng vẫn chưa được đảm bảo.

Lai Châu: Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú ảnh 1 Bữa ăn học đường hợp lý đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và khả năng học tập của trẻ.
Trước khó khăn này, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ GD-ĐT và Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện và triển khai dự án “Bữa ăn học đường” từ năm 2012. Trong đó, phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm.

Ngày 5-12-2019, Công ty Ajinomoto Việt Nam tiếp tục phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh Lai Châu triển khai dự án đến 16 trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh thông qua hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” tại địa phương.

Tại hội nghị, Ban dự án đã giới thiệu và hướng dẫn các trường triển khai hiệu quả Phần mềm cũng như các nội dung khác của dự án.

Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng là công cụ hiệu quả hỗ trợ các trường chuẩn bị thực đơn. Phần mềm cung cấp một ngân hàng gồm 120 thực đơn phong phú, với hơn 360 món ăn không lặp lại, ngon miệng, được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi và phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.

Lai Châu: Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú ảnh 2 Giao diện website Dự án, các trường chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng toàn bộ tính năng.
Phần mềm cho phép các trường tự tạo thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng bằng cách kết hợp các món ăn sẵn có trong ngân hàng thực đơn hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các món ăn nhà trường đang sử dụng; đồng thời tính toán và quản lý chi phí bữa ăn bán trú.

Song song với phần mềm, áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” cũng được triển khai đồng bộ đến các trường, giúp nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cơ bản cho các em học sinh thông qua những hình ảnh minh họa sinh động.

Với 3 phút trước mỗi bữa ăn, các em được tiếp thu nhiều thông tin dinh dưỡng bổ ích và thú vị, giúp hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm, thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh cho các em.

Tính đến tháng 11-2019, Dự án đã được triển khai áp dụng tại 61 tỉnh thành và 3.185 trường tiểu học bán trú trên quy mô toàn quốc thông qua việc áp dụng Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng và áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”.

Lai Châu: Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú ảnh 3 Ông Phạm Xuân Dưỡng, Trưởng Phòng chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT tỉnh Lai Châu phát biểu tại hội nghị.
Ông Nguyễn Duy Hiếu, Phó Trưởng chi nhánh kinh doanh  khu vực Tây Bắc, Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết: “Sau hội nghị hôm nay, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh Lai Châu lên kế hoạch cử nhân viên, đến từng trường để hướng dẫn sử dụng một cách thành thạo phần mềm, tạo ra các món ăn cân bằng dinh dưỡng. Chúng tôi tư vấn cho các trường làm thế nào để ứng dụng áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”, để giáo dục cho các em những kiến thức cơ bản về thông tin dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ tư vấn cho các trường về cách vận hành bếp ăn trong trường một cách hiệu quả và đặc biệt là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.”

Dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Có thể thấy, bậc phụ huynh và nhà trường đều đang nỗ lực để trẻ có thể phát huy tối đa những tiềm năng này. Dự án Bữa ăn học đường nói chung và Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng nói riêng đã đóng góp giải pháp cho vấn đề dinh dưỡng nước nhà. Các trường tiểu học có thể hoàn thành tốt vai trò của mình trong cả công tác giáo dục cũng như chăm sóc dinh dưỡng để các em học tập và phát triển tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục