Lạc quan với doanh thu phòng vé

Sau khi rạp chiếu mở cửa rộng rãi tại các thị trường lớn, doanh thu phòng vé đã có những biến chuyển tích cực. Dịch Covid-19 cũng đang làm thay đổi mối quan hệ giữa rạp chiếu phim và các nền tảng trực tuyến. 

Tin vui 

Tuần từ 28 đến 30-5, khi các rạp chiếu Bắc Mỹ được mở cửa rộng rãi, A Quiet Place Part II thu về hơn 47 triệu USD. Nếu tính cả ngày nghỉ lễ thứ 2 dịp Memorial Day (Lễ Chiến sĩ trận vong), bộ phim “bỏ túi” 57 triệu USD, trong khi Cruella cán mốc hơn 26 triệu USD. Tính chung dịp lễ Memorial Day, phòng vé Bắc Mỹ thu về gần 100 triệu USD - doanh thu tốt nhất từ khi dịch bệnh bắt đầu.  

Chris Aronson, Giám đốc phân phối của Paramount chia sẻ: “Đó là sự thở phào nhẹ nhõm và cảm giác lạc quan. Các bộ phim, rạp chiếu phim không thể chết”. Còn Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao của Comscore gọi đây là “ngày cuối tuần quan trọng” đối với ngành công nghiệp điện ảnh và chứng minh những dự đoán rạp chiếu phim sụp đổ là “hoàn toàn sai lầm”.  

Các chiến lược phát hành tương phản của A Quiet Place Part II và Cruella được xem là trường hợp thử nghiệm cho Hollywood. A Quiet Place Part II phát hành thuần túy tại rạp, trong khi Cruella phát hành song song (trên cả nền tảng Disney+ với mức giá 30 USD cho mỗi lần xem). 

Lạc quan với doanh thu phòng vé ảnh 1 A Quiet Place Part II tạo nên cú hích doanh thu phòng vé . Ảnh: Paramount Pictures 

Hiện Warner Bros. đã đưa ra quyết định phát hành toàn bộ các phim đồng thời tại rạp và trên nền tảng HBO Max. Trong khi đó, Universal và Paramount đã ký thỏa thuận với các chuỗi rạp chiếu phim để có thời lượng chiếu rạp ngắn hơn, cho phép các hãng đưa phim lên nền tảng trực tuyến sớm hơn những năm trước. Disney sẽ phát hành Black Widow và Jungle Cruise tại rạp và trên Disney+. Vào tháng 9, hai bom tấn của hãng này là Shang-Chi và the Legend of the Ten Rings sẽ phát hành độc quyền tại rạp.  

Tuần từ 4 đến 6-6, The Conjuring: The Devil Made Me Do It còn gây ấn tượng hơn khi được phát đồng thời tại rạp và hoàn toàn miễn phí trên HBO Max. Bộ phim thu về hơn 24 triệu USD tại Bắc Mỹ và hơn 26,8 triệu USD từ 45 thị trường nước ngoài. Jeff Goldstein, Chủ tịch phân phối nội địa của Warners, cho rằng nhiều bộ phim mới ra rạp, công suất rạp tăng đồng nghĩa cạnh tranh đang trở lại và nó là dấu hiệu tuyệt vời cho những gì sắp xảy ra trong mùa phim hè và mùa thu tới.  

Tại các thị trường quốc tế, tháng 5 chứng kiến phòng vé Trung Quốc cán mốc 4,86 tỷ nhân dân tệ (khoảng 764 triệu USD) với hơn 131 triệu lượt khán giả đến rạp; đồng thời xác lập kỷ lục tháng 5 có doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại tại quốc gia này. Hiện tại, doanh thu phòng vé tại thị trường Trung Quốc đã cán mốc 4,05 tỷ USD.

Chung sống hòa bình?

Làm thế nào để rạp chiếu phim và các nền tảng trực tuyến cùng tồn tại sau dịch Covid-19 đang là câu hỏi lớn. Trên thực tế có quá nhiều điều xảy ra trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và nó dường như được đẩy nhanh hơn do dịch. Giải trí tại nhà được thúc đẩy trong điều kiện khán giả không thể ra đường. Các nền tảng trực tuyến tăng trưởng nhanh, trong khi rạp chiếu phim phần lớn thời gian phải đóng cửa. 

Trong cuộc khảo sát với 20.398 người trưởng thành tại Mỹ của What if Media Group, 20% số người được hỏi cho biết, họ không có ý định quay lại rạp phim ngay cả khi vaccine Covid-19 được phổ biến rộng rãi. 10% nói, có thể họ không quay lại rạp.

Cristel Russell, Giáo sư chuyên ngành Marketing tại Trường Kinh doanh Pepperdine Graziadio, sau thời gian nghiên cứu về xu hướng ngày càng phổ biến trong việc sử dụng màn hình thứ 2 của người tiêu dùng, cho biết thêm: “Có người cảm thấy môi trường rạp chiếu hạn chế... Tuy nhiên, có không ít người vẫn đến rạp để được trải nghiệm cảm giác thuần khiết của việc xem phim”. 

Một thay đổi khác liên quan đến thời hạn độc quyền các bộ phim tại rạp là trước đây, hầu hết các nhà phát hành chỉ đưa phim lên nền tảng trực tuyến sau khi bộ phim đã chiếu tại rạp 3 tháng. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại sẽ vẫn tồn tại song song việc các rạp chiếu độc quyền các bộ phim, nhưng đồng thời thời gian này có thể rút ngắn hơn. 

Ben French, trợ lý nghiên cứu tại Viện Giải trí, Truyền thông, Thể thao và Văn hóa Pepperdine, đã sử dụng dữ liệu của Box Office Mojo cho 207 phim được phát hành vào năm 2019 để ước tính rằng, 90% doanh thu phòng vé được thu về trong vòng 2 tháng khi phát hành tại rạp. Do đó, việc phát hành phim trên các dịch vụ trực tuyến sớm hơn trung bình sẽ phục vụ thị trường tốt hơn mà không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu rạp chiếu.

French cũng tính đến lợi ích kinh tế nếu các nhà phân phối có tiềm lực mạnh mua lại các công ty điện ảnh đang gặp khó khăn do dịch bệnh. Việc tích hợp này sẽ tối ưu hóa doanh thu trên các kênh. Do đó, việc các phim được đưa lên nền tảng trực tuyến sớm hơn sẽ rất có ý nghĩa. 

Rút ngắn thời hạn độc quyền của các rạp chiếu phim rất có thể sẽ là biện pháp hữu ích giúp cả 2 bên cùng tồn tại và phục vụ tốt hơn đối tượng khách hàng của mình. Và như thế, viễn cảnh cùng tồn tại trong hòa bình là khả thi.

Tin cùng chuyên mục