Lạc quan thị trường chứng khoán Mỹ

Rạng sáng 3-1 (giờ Việt Nam), đúng như dự báo của giới kinh tế, thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ đã kết thúc một phiên giao dịch “mở hàng” đầu năm khởi sắc. Các nhà đầu tư đều lạc quan năm 2018 sẽ mang đến nhiều động lực hơn cho TTCK nước này.

Trong phiên giao dịch đầu năm, chỉ số Nasdaq lần đầu tiên vượt ngưỡng 7.000 điểm
Trong phiên giao dịch đầu năm, chỉ số Nasdaq lần đầu tiên vượt ngưỡng 7.000 điểm

Hy vọng từ các chính sách kinh tế

Cả 3 chỉ số chứng khoáng chủ chốt của sàn giao dịch New York là Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng điểm. Đáng chú ý là chỉ số Nasdaq lần đầu tiên vượt ngưỡng 7.000 điểm. Trong khi đó, chỉ số tổng hợp S&P 500 tiếp tục lập kỷ lục mới. Chốt phiên giao dịch ngày 2-1, Nasdaq tăng 1,5% và chốt ở mức 7.003,82 điểm. S&P 500 tăng 0,8%, lên 2.695,81 điểm và chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,4%, lên 24.825,01 điểm.

Theo giới phân tích, giới đầu tư đang rất kỳ vọng vào những tác động tích cực của chính sách cải cách thuế tại Mỹ, được Tổng thống Donald Trump ký ban hành vào cuối năm 2017 và chính thức có hiệu lực từ tháng 1 năm nay. Đây chính là động lực giúp TTCK Mỹ khởi sắc trong ngày giao địch đầu tiên của năm mới 2018.

TTCK Mỹ có thể tiếp tục tăng điểm vào năm 2018, nhờ sự thúc đẩy bởi những đợt tăng lớn nhất hàng năm trong vòng 4 năm và kỳ vọng doanh thu tăng lên từ việc giảm thuế doanh nghiệp. Tuy nhiên, rủi ro sẽ bắt đầu xuất hiện trong tháng 1 này, khi chính quyền Washington sẽ tập trung giải quyết những vấn đề chi tiêu, sau khi Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ đưa ra chương trình giảm thuế lớn, với thuế doanh nghiệp giảm xuống còn 21% so với mức 35%, ngay trước kỳ nghỉ lễ.

Báo cáo việc làm trong tháng 12-2017 dự kiến được công bố vào ngày 5-1 tới là báo cáo kinh tế quan trọng đầu tiên của năm. Ngoài ra còn có chỉ số sản xuất ISM và báo cáo doanh số bán xe hàng tháng. Biên bản họp tháng 12 vừa qua của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cũng sẽ được công bố và có thể đưa ra một số thông tin quan trọng liên quan tới vấn đề lạm phát và lãi suất. Lạm phát, vốn không đạt tới mục tiêu của FED, có thể là nhân tố quyết định tốc độ tăng lãi suất của ngân hàng Trung ương Mỹ.

Thử thách với các vấn đề chính trị

Năm 2017 đánh dấu tốc độ tăng vượt bậc của TTCK Mỹ, với việc các chỉ số chứng khoán chủ chốt đều có mức tăng mạnh nhất trong năm kể từ năm 2013 và chạm mức kỷ lục chưa từng có. Trong năm ngoái, chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq có mức tăng lần lượt là 19,4%, 25,1% và 28,2%. Theo đó, các chuyên gia chiến lược dự báo năm 2018 sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với TTCK, nhưng với mức tăng nhỏ hơn năm 2017.

Trong năm 2018 này, tình hình chính trị Mỹ sẽ gặp nhiều thử thách hơn, với khả năng diễn ra các cuộc tranh luận về trần nợ và những vấn đề khác trước cuộc bầu cử giữa kỳ. Khả năng các cuộc đàm phán về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang được Mỹ, Canada và Mexico đàm phán lại có thể thất bại.

Ngoài ra, triển vọng kinh tế Mỹ còn chịu các tác động từ bên ngoài. Trong phiên giao dịch sáng 3-1, đồng nhân dân tệ (NDT) đã tăng giá mạnh so với đồng USD, lên mức cao nhất trong 20 tháng qua. Theo bảng giá niêm yết của Hệ thống giao dịch ngoại hối Trung Quốc, tỷ giá tham chiếu của NDT tăng 159 điểm lên 6,4920 NDT đổi 1 USD - mức cao nhất kể từ ngày 3-5-2016. Trước đó, ngày 2-1, ngày giao dịch đầu tiên của năm mới, đồng NDT đã tăng 263 điểm so với USD.

Theo tính toán của trang điện tử cung cấp thông tin tài chính Eastmoney.com, năm 2017, tỷ giá hối đoái của NDT đã tăng 6,72% - mức tăng theo năm mạnh nhất trong 9 năm qua. Đây được xem là kết quả của việc đồng USD suy yếu, chính sách kinh tế của Trung Quốc được điều chỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, môi trường tiền tệ linh hoạt cũng như giao dịch bằng đồng NDT tăng mạnh trên toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục