Lá thăm may rủi!

Sự việc Trường Mầm non Hoàng Liệt (ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vừa tổ chức bốc thăm tuyển sinh cho những bé 3 và 4 tuổi trên địa bàn để được vào học tại trường đã nhận sự quan tâm rất lớn của dư luận. Bởi đây là lần đầu tiên một trường mầm non công lập phải áp dụng lá thăm may rủi trong việc tuyển sinh, khi phần lớn trẻ mầm non đủ điều kiện đến trường. 
Lá thăm may rủi!

Năm học 2022-2023 nhà trường chỉ có khả năng đáp ứng tuyển sinh được 333 trẻ nhưng có tới 713 trẻ ở nhóm 3-4 tuổi đủ điều kiện tuyển sinh. 

Quy trình bốc thăm được thực hiện theo 2 vòng: vòng 1 bốc thăm lấy số thứ tự để lên bốc thăm phiếu tuyển sinh; vòng 2 bốc thăm phiếu tuyển sinh. Phụ huynh phải bốc thăm vòng 1 mới đủ điều kiện để tham gia bốc thăm vòng 2. Phụ huynh nào bốc thăm vòng 2, may mắn sẽ được phiếu có dòng chữ: “Chúc mừng bé đã trúng tuyển vào trường”, còn nếu không trên phiếu sẽ ghi “Rất tiếc bé không trúng tuyển vào trường”!

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoàng Liệt, chia sẻ, quả thực nhà trường không mong muốn phải tổ chức bốc thăm, nhưng đây là phương án tối ưu vì năm học mới này, nhà trường có tổng chỉ tiêu 3 lứa tuổi (3, 4, 5 tuổi) là 559 chỉ tiêu nhưng có tổng cộng 939 hồ sơ nộp vào trường. Trong khi đó, trường không còn dư phòng học nào và nhân sự cũng thiếu nhiều. Vì vậy, nhà trường ưu tiên nhận hết 226 hồ sơ trẻ 5 tuổi nhằm đảm bảo 100% trẻ mầm non 5 tuổi được đi học, chuẩn bị cho việc vào lớp 1 năm học tới. Đối với trẻ 3 và 4 tuổi, sau nhiều lần họp với phụ huynh, đa số cha mẹ học sinh nhất trí với phương án bốc thăm tuyển sinh. 

Dù phương án bốc thăm tuyển sinh đã được thống nhất, nhưng các bậc cha mẹ có con xin vào Trường Mầm non Hoàng Liệt đều lo lắng, thấp thỏm vì nếu đen đủi bốc vào lá thăm không trúng tuyển đồng nghĩa với con em họ sẽ không được đi học ở ngôi trường như mong muốn ban đầu. Bức xúc hơn khi những đứa trẻ lên 3, lên 4 thơ ngây nhưng đã phải nếm trải mùi vị của sự may rủi đối với một việc rất tốt đẹp và chính đáng là quyền được học tập. Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định rõ ràng: Bất kỳ trẻ em dưới 16 tuổi là công dân Việt Nam đều có quyền được đi học đúng độ tuổi, có quyền tham gia học đầy đủ các chương trình giáo dục của Nhà nước.

Qua sự việc Trường Mầm non Hoàng Liệt phải tổ chức bốc thăm tuyển sinh cho thấy những bất cập lớn trong công tác quy hoạch, phát triển đô thị với giải quyết các vấn đề xã hội. Phường Hoàng Liệt là địa phương có dân số lớn nhất thủ đô với hơn 80.000 người, trong đó hơn 8.150 trẻ độ tuổi mầm non, nhưng chỉ có Trường Mầm non Hoàng Liệt là trường công lập và 5 trường mầm non ngoài công lập. Việc trường học bị quá tải là điều hiển nhiên khi mà trên địa bàn phường có hàng trăm tòa nhà chung cư cao tầng, thậm chí có tòa chung cư mà dân số đã bằng với một phường bình thường ở thành phố. 

Từ câu chuyện bốc thăm tuyển sinh trên, cần nghiêm túc xem xét lại công tác quy hoạch, phát triển đô thị ở các đô thị lớn với việc giải quyết các vấn đề xã hội liên quan như: giao thông, giáo dục, y tế, môi trường..., đặc biệt là đẩy mạnh phát triển hệ thống trường lớp, khuyến khích đầu tư phát triển giáo dục đảm bảo chất lượng và giá cả phù hợp thu nhập của người dân khu vực. Đừng để người dân phải nhờ tới những lá thăm may rủi như thế.

Tin cùng chuyên mục