Kyrgyzstan: Biểu tình biến thành bạo loạn

Ngày 6-10, hãng Reuters đưa tin, Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov đã mô tả hành động của người biểu tình chiếm các trụ sở chính phủ và an ninh là một nỗ lực của một số lực lượng chính trị nhằm tiếm quyền bất hợp pháp.
Người biểu tình ở Kyrgyzstan tràn vào chiếm giữ nhiều khu vực, cơ quan của chính phủ ở thủ đô Bishkek nhằm phản đối kết quả bầu cử. Nguồn: AP
Người biểu tình ở Kyrgyzstan tràn vào chiếm giữ nhiều khu vực, cơ quan của chính phủ ở thủ đô Bishkek nhằm phản đối kết quả bầu cử. Nguồn: AP

 Ông Jeenbekov kêu gọi lãnh đạo của các chính đảng hối thúc những người ủng hộ kiềm chế; đồng thời khẳng định đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh không sử dụng súng và sẵn sàng hủy bỏ kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra hôm 4-10 vừa qua.

Trước đó, cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử Quốc hội nước này tại thủ đô Bishkek đã biến thành bạo loạn. Người biểu tình đã chiếm giữ tòa thị chính thành phố, đưa ra thông cáo rằng ông Jooshbek Koenaliev đã trở thành “thị trưởng nhân dân của Bishkek” cho đến khi một thị trưởng mới được bổ nhiệm. Đám đông đã xông vào Phủ tổng thống Kyrgyzstan, rồi đến trại giam của Ủy ban An ninh quốc gia và phóng thích cựu Tổng thống Almazbek Atambayev, người bị bắt tháng 8-2019, cũng như cựu Thủ tướng Sapar Isakov. Hãng BBC dẫn nguồn tin từ Bộ Y tế Kyrgyzstan cho biết đã có 1 người chết, 600 người bị thương.

Tin cùng chuyên mục