Kỳ vọng từ dự luật trăm tỷ

Với 64 phiếu thuận và 33 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật trị giá 280 tỷ USD để hỗ trợ ngành sản xuất chip bán dẫn trong nước và cung cấp hàng chục tỷ USD cho nghiên cứu khoa học nhằm duy trì lợi thế công nghệ của quốc gia này trong nền kinh tế toàn cầu.
Mỹ thông qua dự luật trị giá 280 tỷ USD để hỗ trợ ngành sản xuất chip bán dẫn trong nước và cung cấp hàng chục tỷ USD cho nghiên cứu khoa học. Nguồn: NY Times
Mỹ thông qua dự luật trị giá 280 tỷ USD để hỗ trợ ngành sản xuất chip bán dẫn trong nước và cung cấp hàng chục tỷ USD cho nghiên cứu khoa học. Nguồn: NY Times

Thành tựu lịch sử

Dự luật cung cấp 54 tỷ USD dành cho sản xuất chip trong nước và đổi mới chuỗi cung ứng không dây công cộng, gồm 39 tỷ USD hỗ trợ tài chính để xây dựng, mở rộng và hiện đại hóa các cơ sở bán dẫn trong nước và 15 tỷ USD cho các dự án nghiên cứu và phát triển của Bộ Thương mại. Dự luật cũng sẽ cung cấp 200 tỷ USD cho nghiên cứu khoa học, trong đó bao gồm 81 tỷ USD cho Quỹ Khoa học quốc gia (NSF), 10 tỷ USD hỗ trợ các trung tâm công nghệ địa phương và 68 tỷ USD dành cho Bộ Năng lượng.

Ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện, khẳng định dự luật trên là một thành tựu lịch sử và quan trọng. Đây là thời điểm mà Mỹ ý thức rõ rệt sự cần thiết phải duy trì sức mạnh kinh tế và an ninh quốc gia. Sau khi được Thượng viện thông qua, dự luật sẽ chuyển đến Hạ viện, nơi các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ nhiều khả năng sẽ sớm thông qua, trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành thành luật.

Giảm phụ thuộc

Theo giới quan sát, dự luật trên có thể được xem là một trong những thành tựu lập pháp lớn nhất của Quốc hội Mỹ. Tờ New York Times nhận định: “Một sự đồng thuận đáng chú ý và hiếm có trong một Quốc hội phân cực về việc ủng hộ xây dựng một chiến lược dài hạn để giải quyết sự cạnh tranh địa chính trị ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc”. Đã có đến 17 thành viên đảng Cộng hòa, trong đó có lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell, Chủ tịch Ủy ban Chính sách Thượng viện Roy Blunt, bỏ phiếu thông qua.

Dự luật này chính là để nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào các nhà sản xuất chip nước ngoài, trong đó có Trung Quốc. Kế hoạch sẽ giúp tập trung nguồn đầu tư của liên bang vào công nghệ và sáng tạo để tăng cường sức mạnh công nghiệp, công nghệ và quân sự của Mỹ.

Ông Joe Biden hoan nghênh việc Thượng viện thông qua dự luật, nhận định rằng dự luật sẽ hạ chi phí tất cả mọi thứ, từ ô tô đến máy rửa bát, giúp chuỗi cung ứng của Mỹ linh hoạt hơn và Mỹ không còn phụ thuộc vào nước ngoài về các công nghệ quan trọng cần thiết cho người tiêu dùng và an ninh quốc gia.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Roger Wicker, thành viên cấp cao của Ủy ban Thương mại Thượng viện, cho biết dự luật sẽ mở rộng quy mô sản xuất chất bán dẫn của Mỹ, tạo cơ hội mới cho nghiên cứu và nâng cao khả năng cạnh tranh với các công ty nước ngoài trong bối cảnh năng lực sản xuất hiện đại ở Mỹ đã giảm 12%.

Ngoài ra, theo New York Times, các khoản trợ cấp cho các công ty sản xuất chip sẽ tạo hàng chục ngàn việc làm trong thời gian ngắn với nhiều nhà máy mới được xây dựng hoặc mở rộng quy mô các nhà máy hiện có ở các bang Ohio, Texas, Arizona, Idaho và New York.

Dự luật cũng giúp tạo việc làm trong dài hạn ở lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Todd Young cho rằng đây là một nỗ lực nhằm trang bị cho lao động Mỹ trong lĩnh vực công nghệ cao, những người “bị tổn thương bởi toàn cầu hóa” do mất việc làm.

Tin cùng chuyên mục