Kỳ vọng TPHCM tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh

Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM (JBAH) hiện có khoảng gần 950 hội viên, hoạt động đa dạng lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đầu tư trên địa bàn thành phố. Nhằm thực hiện hóa chủ trương cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh, TPHCM đã tăng cường nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản.
Kỳ vọng TPHCM tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh

Theo cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, việc cải cách thủ tục hành chính tại TPHCM trong thời gian qua đã phần nào đáp ứng được yêu cầu của hội nhập kinh tế và thị trường thương mại tự do; tuy nhiên, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, doanh nghiệp kỳ vọng thành phố tiếp tục có những giải pháp hiệu quả trong cải thiện môi trường đầu tư ở lĩnh vực thuế và hải quan.

Điển hình, Cục Hải quan TPHCM cần nhanh chóng phối hợp với Tổng cục Hải quan khắc phục tình trạng không thống nhất về mã HS khi thông quan hàng hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu và thống nhất thực hiện trong nội bộ ngành.

Với lĩnh vực thuế, mặc dù Cục Thuế TPHCM đã làm rõ thủ tục và thời gian xử lý hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp, nhưng các kiến nghị về nới lỏng thời gian khai và nộp thuế môn bài, quy định quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết thì chỉ mới được ghi nhận.

Đặc biệt, tình trạng về lệ phí không chính thức khi thông quan, một số doanh nghiệp Nhật Bản nhận thấy đã được cải thiện. Với kiến nghị rút ngắn thời gian từ khi xin giải thể công ty đến khi bắt đầu thanh tra thuế và việc doanh nghiệp bị phạt do lỗi đánh máy sai của cơ quan thuế, doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá nhìn chung đã được cải thiện. Mặt khác, dù có doanh nghiệp đánh giá thủ tục hoàn thuế VAT đã được thực hiện thuận lợi nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp đánh giá gặp khó khăn liên quan đến các yêu cầu bất hợp lý của nhân viên thuế.

Nhật Bản hiện là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 3 của TPHCM và là nhà đầu tư lớn thứ 6 tại thành phố với 1.110 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư 3,95 tỷ USD.

Đánh giá Nhật Bản là một trong những nhà đầu tư quan trọng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, chính quyền thành phố luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản. Đồng thời, khẳng định TPHCM không chỉ kêu gọi đầu tư mà còn luôn nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động vì lợi ích của các doanh nghiệp cũng như sự phát triển chung của thành phố. Từ đó, không chỉ góp phần đảm bảo các mục tiêu và tốc độ tăng trưởng kinh tế, mà còn xây dựng TPHCM luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tin cùng chuyên mục