Kỳ vọng thị trường chứng khoán đạt những cột mốc mới

Ngày 11-12, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự lễ ra mắt Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam. 
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cùng các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt chính thức Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam. Ảnh VGP
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cùng các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt chính thức Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam. Ảnh VGP

Thực hiện chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg thành lập và tổ chức hoạt động của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) trên cơ sở sáp nhập Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM. VNX là công ty mẹ được tổ chức theo mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; trụ sở chính đặt tại Hà Nội. Các công ty do VNX nắm giữ 100% vốn điều lệ tại thời điểm thành lập bao gồm Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, qua 25 năm hoạt động, thị trường chứng khoán Việt Nam đã ngày càng vững chắc hơn, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; thực sự trở thành một kênh huy động vốn quan trọng trong và ngoài nước cho nền kinh tế và thúc đẩy thị trường tài chính phát triển. Tính đến hết tháng 10-2021, tổng quy mô vốn hóa cổ phiếu và dư nợ trái phiếu trên thị trường đạt gần 163% GDP năm 2020. Sự tăng trưởng của thị trường trong thời gian qua có nhiều nguyên nhân, nhưng cũng đã thể hiện lòng tin của nhà đầu tư và doanh nghiệp vào các chính sách của Đảng và Nhà nước. Sự ra đời của VNX sẽ thống nhất các mảng thị trường chứng khoán Việt Nam còn phân tán. Từ đó tăng quy mô, vị thế của thị trường chứng khoán Việt Nam, hội tụ đủ tiêu chuẩn để hội nhập và liên kết quốc tế, thu hút tốt hơn dòng vốn đầu tư trong nước và ngoài nước.

Phó Thủ tướng hy vọng, cùng với việc thành lập VNX, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được những cột mốc mới, những thành tựu mới, để gánh vác những trọng trách và sứ mệnh được giao phó.

Tin cùng chuyên mục