Kỳ vọng tháo gỡ vướng mắc

Hôm nay 4-7, kỳ họp thứ 5 HĐND TPHCM khóa IX khai mạc. Theo chương trình nghị sự, ở kỳ họp giữa năm này sẽ đánh giá lại tình hình phát triển kinh tế - xã hội TP 6 tháng đầu năm; xem xét một số tờ trình quan trọng của UBND TP liên quan đến chính sách đối với giáo dục mầm non; dân số kế hoạch hóa gia đình; bảo hiểm y tế…

Vấn đề an toàn thực phẩm cũng sẽ đưa ra giám sát tại kỳ họp này, trên cơ sở báo cáo kết quả thời gian qua các đoàn công tác của HĐND TP đã thực hiện nhiều đợt giám sát, khảo sát tại các sở ngành, quận huyện, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, doanh nghiệp nuôi trồng, trường tiểu học, đại học, vùng sản xuất nông sản cung cấp số lượng lớn cho thị trường TPHCM tại các tỉnh Đồng Nai, Đồng Tháp, Lâm Đồng. Trên cơ sở đó, HĐND TPHCM cũng sẽ dành một phiên họp để thảo luận riêng về kết quả giám sát để tìm kiếm giải pháp khả thi, hiệu quả hơn trong thời gian tới. Mục tiêu hướng đến là người dân TPHCM phải sử dụng được nguồn thực phẩm thật sự sạch, chất lượng và an toàn.

So với những kỳ họp trước, kỳ họp lần này diễn ra trong bối cảnh có rất nhiều vấn đề cấp bách về dân sinh, các thách thức đang đặt ra, đòi hỏi TP phải có giải pháp hữu hiệu để giải quyết.

Chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế TPHCM 6 tháng đầu năm nay chưa đạt so với yêu cầu. Cụ thể, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) tăng 7,76%, trong khi chỉ tiêu này đặt ra năm 2017 phải tăng 8,4% - 8,7%. Chất lượng tăng trưởng kinh tế cũng chưa bền vững; môi trường kinh doanh, sức cạnh tranh mặc dù có cải thiện vẫn chưa đạt yêu cầu; việc phát triển thị trường còn gặp nhiều khó khăn; tăng trưởng chủ yếu dựa vào đóng góp của yếu tố vốn, lao động… Quan ngại hơn là nguồn vốn đầu tư phát triển đang bị tắc nghẽn; nguồn lực Trung ương để lại TPHCM ngày càng giảm đi, trong khi nhu cầu phát triển đòi hỏi cao hơn, nhiều hơn. Theo tính toán, để thực hiện 7 chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM đề ra, TP cần nguồn vốn đến 40 tỷ USD.

Trong khi bài toán kinh tế còn nan giải, nhiều vấn đề dân sinh cũng đang đặt ra. Nhiều bức xúc lâu năm chưa được giải quyết hiệu quả và diễn biến theo hướng phức tạp hơn như ùn tắc giao thông, ngập nước đô thị, ô nhiễm môi trường… Phạm pháp hình sự, tội phạm sử dụng công nghệ cao đang diễn biến phức tạp. Các vấn đề mới cũng được cử tri TP quan tâm đặt ra trước kỳ họp, như việc quản lý và sử dụng đất quốc phòng sao cho hiệu quả; giải quyết bài toán lập lại trật tự lòng lề đường với những giải pháp khả thi, căn cơ.      

Nhận diện những khó khăn, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, HĐND TP sẽ không “khoanh vùng” nội dung đại biểu tham gia phát biểu ý kiến. Tất cả những vấn đề đại biểu quan tâm đều có thể phát biểu tại thảo luận tổ. Trên cơ sở đó sẽ chọn lọc những vấn đề mà đại biểu quan tâm nhiều nhất để thảo luận tại hội trường, kể cả những vấn đề còn nhiều ý kiến trái chiều… Với cách điều hành này, chắc chắn sẽ phát huy cao sự đóng góp của các đại biểu vào các vấn đề nóng. Đặc biệt ở phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ làm rõ những tồn tại, yếu kém  của TP và địa chỉ trách nhiệm cũng sẽ rõ ràng hơn, làm cơ sở để chính quyền TP xử lý, khắc phục. Cử tri mong chờ vào tinh thần làm việc đầy trách nhiệm của các đại biểu không chỉ ở nghị trường mà phải đi đến cùng trước những bức xúc của dân.

TPHCM được đánh giá là đầu tàu kinh tế của cả nước. Tăng trưởng kinh tế của TPHCM góp phần rất quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung. Dư địa, tiềm năng của TPHCM được nhận định còn rất lớn. Do vậy, vấn đề đặt ra tại kỳ họp này là trong khó khăn, những người đại biểu của dân cần phải phát huy trí tuệ, tấm lòng đối với nhân dân, đối với TP nhằm hiến kế những giải pháp mạnh để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng, để trong khó khăn TP vẫn giữ vững vai trò đi đầu.

Tin cùng chuyên mục