Kỳ vọng quan hệ Nhật - Việt ngày càng phát triển

Năm 2021 đại dịch Covid-19 hoành hành khắp toàn cầu, trong đó có Nhật Bản và Việt Nam. Trong bối cảnh đó, sự hợp tác giữa 2 nước vẫn phát triển, đạt những thành tựu đáng ghi nhận. ĐTTC trích đăng bài viết của ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, về quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Nhật Bản với Việt Nam, đặc biệt với TPHCM.

Nhật Bản và Việt Nam - đối tác chiến lược sâu rộng của nhau, đang có mối quan hệ vô cùng tốt đẹp. Tiếp nối hội đàm cấp cao Nhật - Việt diễn ra vào đầu tháng 11-2021, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã đến thăm Nhật Bản với tư cách là khách nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Hai bên đã xác nhận sẽ thúc đẩy mối quan hệ Nhật - Việt ngày càng phát triển hơn nữa trên tinh thần xem nhau là đối tác quan trọng để cùng hiện thực hóa mục tiêu “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Ngay cả trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động và không ổn định do ảnh hưởng của đại dịch, quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam vẫn luôn không ngừng phát triển và gắn kết sâu sắc hơn.

Nhật Bản là nước viện trợ ODA lớn nhất của Việt Nam. Đứng thứ 2 nếu xét về tổng vốn đầu tư FDI từ trước tới nay, đứng thứ 4 nếu xét về tổng kim ngạch thương mại. Qua đó có thể thấy Nhật Bản là đối tác vô cùng quan trọng của Việt Nam. Hiện có hơn 1.000 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại các tỉnh thành phía Nam, trong đó tập trung nhiều tại TPHCM. Như vậy, các tỉnh thành phía Nam đang đóng góp rất lớn vào sự phát triển của mối quan hệ kinh tế Nhật - Việt. 

Vào tháng 12-2021, Hội nghị bàn tròn lần thứ 20 giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM và UBND TPHCM đã diễn ra. Kể từ khi tổ chức lần đầu tiên vào năm 1998, hội nghị bàn tròn đã và đang đóng vai trò vô cùng quan trọng khi là cầu nối giao lưu giữa doanh nghiệp Nhật Bản với các sở ngành TPHCM trong việc hỗ trợ và cùng nhau giải quyết các vấn đề doanh nghiệp Nhật Bản đang gặp phải. Tại hội nghị lần này, 2 bên đã cùng nhìn lại chặng đường tổ chức hội nghị bàn tròn trong 20 năm qua, cũng như trao đổi ý kiến mang tính xây dựng cho tương lai về việc phục hồi kinh tế TPHCM hậu đại dịch Covid-19. Trong thời gian tới, với việc nỗ lực giải quyết từng vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải, tôi tin TPHCM - điểm đến đầu tư sáng giá có vai trò là trung tâm kinh tế của Việt Nam - sẽ nâng cao hơn nữa sức hút của mình, kéo theo việc thúc đẩy mối quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam ngày càng phát triển.

Tổng Lãnh sự Watanabe tham dự Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM lần thứ 20 diễn ra vào tháng 12-2021

Bước vào năm 2022 chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa kiểm soát dịch vừa phát triển kinh tế, đưa việc phục hồi kinh tế vào quỹ đạo, cố gắng đạt tăng trưởng kinh tế tốt nhất. Để hồi phục kinh tế hậu đại dịch Covid-19, chúng ta cần cùng nhau rút ra bài học từ những kinh nghiệm có được thông qua đợt dịch thứ 4 và áp dụng nó vào thực tiễn. Phải nỗ lực trên quan điểm làm sao để Việt Nam khẳng định được vị thế và tầm quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính, doanh nghiệp 2 nước đã ký kết 45 biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực đầu tư tư nhân, với số vốn lên đến 10 tỷ USD. Điều này thể hiện doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá rất cao tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam, kỳ vọng trong năm mới sẽ đạt được nhiều thành quả nổi bật dựa trên mối quan hệ sâu sắc và tin cậy lẫn nhau giữa 2 nước.

Trong quan hệ Nhật - Việt, không thể không nói đến sự đóng góp vô cùng quan trọng của người lao động Việt Nam tại Nhật Bản. Nguồn nhân lực ưu tú từ Việt Nam đang hỗ trợ rất lớn nền kinh tế Nhật Bản khi Nhật Bản đang đối mặt với vấn đề già hóa dân số. Số người lao động Việt Nam tại Nhật Bản tăng nhanh trong những năm gần đây, vượt qua Trung Quốc đứng thứ 1 vào năm 2020. Nguyên nhân chính là do sự gia tăng của thực tập sinh kỹ thuật. Từ tháng 4-2019, Nhật Bản bắt đầu tiếp nhận thực tập sinh kỹ thuật đặc định có kỹ năng chuyên môn cao để làm việc trong 14 lĩnh vực sản xuất khác nhau. Người lao động Việt Nam tại Nhật Bản đang giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong xã hội Nhật Bản. Nhật Bản sẽ hỗ trợ hết mình để người lao động Việt Nam có thể yên tâm sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, qua đó tiếp tục có những đóng góp cho sự phát triển của xã hội Nhật Bản.

Kể từ sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam không ngừng phát triển vững chắc. Và mối quan hệ đó sẽ đánh dấu một cột mốc vô cùng quan trọng, đó là kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023. Sự háo hức ngày càng mạnh mẽ hơn khi chúng ta đều hy vọng sự phát triển vượt bậc hơn nữa trong mối quan hệ Nhật - Việt. Năm 2022 được xem là bước đệm để chúng ta chuẩn bị cho sự phát triển vượt bậc đó. Tôi kỳ vọng tiếp tục cùng với người dân Việt Nam, trong đó có người dân TPHCM, đưa mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam ngày càng phát triển hơn.

Watanabe Nobuhiro,

Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM

Tin cùng chuyên mục