Kỳ vọng ở Liên hoan phim Berlin

Liên hoan phim (LHP) Berlin 2022 đã chính thức khai mạc hôm 10-2 và các hoạt động sẽ kéo dài đến ngày 20-2. Đây là năm đầu tiên một LHP lớn ở châu Âu tổ chức trở lại với định dạng bình thường như thời điểm trước khi dịch Covid-19 xảy ra.

Năm 2021, sự kiện này được chia làm 2 giai đoạn: phần lớn được tổ chức trực tuyến vào tháng 3, và sự kiện công khai vào tháng 6. Tuy nhiên, xét về quy mô, sự kiện năm nay nhỏ hơn với 256 phim đến từ 69 quốc gia, gồm cả phim điện ảnh và phim ngắn (so với 340 phim vào năm 2021).    

Có nhiều lý do để làng điện ảnh thế giới cùng hướng về Berlin. Bộ phim mở màn đêm khai mạc của đạo diễn người Pháp Francois Ozon - Peter Von Kant đã nhận được nhiều chú ý với sự tham gia của dàn diễn viên: Denis Menochet, Isabelle Adjani và Hanna Schygulla. Đặc biệt, cuộc cạnh tranh cho giải thưởng cao nhất - Gấu vàng - năm nay có sự tham gia của 18 bộ phim, trong đó 2 phim của nước chủ nhà Đức: A E I O U - A Quick Alphabet of Love (Nicolette Krebitz) và Rabiye Kurnaz vs. George W. Bush (Andreas Dresen). Những cái tên đáng chú ý cho danh hiệu cao quý này phải kể đến: Both Sides of the Blade của nữ đạo diễn Pháp - Claire Denis, The Novelist’s Film của đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc - Hong Sang-soo, Passengers of the Night từ đạo diễn Pháp Mikhael Hers, Rimini của đạo diễn Áo - Ulrich Seidel… Một đại diện đến từ Đông Nam Á - bộ phim Before, Now & Then (đạo diễn Kamila Andini – Indonesia) cũng tham gia tranh giải. 

Sau khi LHP Sudance 2022 buộc phải hủy bỏ các buổi chiếu trực tiếp do sự gia tăng ca mắc Covid-19, đại diện LHP Berlin vẫn quyết tâm tổ chức sự kiện trực tiếp. Để đảm bảo an toàn, ban tổ chức công bố các biện pháp: cấm các bữa tiệc và sự kiện công cộng, yêu cầu tiêm phòng, test nhanh Covid-19 và đeo khẩu trang trong rạp chiếu, cắt giảm 50% công suất rạp. European Film Market (EFM - Thị trường phim châu Âu) năm nay cũng tiếp tục được tổ chức trực tuyến. 

“Hoạt động chính của lễ hội được giảm xuống chỉ còn bảy ngày, bốn ngày còn lại dành cho các buổi chiếu công khai, lặp lại cho người dân địa phương”,  bà Mariette, đồng Giám đốc LHP Berlin, thông tin. Người phát ngôn Chính phủ Đức cũng cho biết, việc tiếp tục tổ chức sự kiện là “một bước đi can đảm” và là tín hiệu minh chứng rằng “chúng tôi không cho phép virus làm chúng ta thất vọng”. Tuy không có tiệc tùng, nhưng các ngôi sao vẫn được sải bước trên thảm đỏ.  

Dù EFM không được tổ chức trực tiếp, nhưng các hoạt động giao thương lại LHP vẫn hứa hẹn cực kỳ sôi nổi. Susan Wendt, Giám đốc điều hành Tập đoàn TrustNordisk của Đan Mạch, cho biết đã cảm thấy buồn và tức giận khi lần lượt LHP Sudance rồi EFM phải tổ chức trực tuyến, nhưng họ đã có kế hoạch mới tại Berlin.  

Anton Capital - công ty trong lĩnh vực truyền thông tại Anh, đại diện cho bộ phim Both Sides of the Blade tranh giải năm nay, cho biết họ sẽ có mặt để hỗ trợ không chỉ ê kíp bộ phim mà cả sự kiện EFM. Một số công ty của Mỹ như CAA hay Neon cũng tham gia một phần lễ hội. Chatrian, đồng Giám đốc LHP Berlin, chia sẻ: “Bất chấp đe dọa từ biến thể Omicron, sự sẵn sàng và mong muốn được tham gia LHP của các công ty sản xuất, nhà bán hàng, diễn viên, đạo diễn là rất mạnh mẽ”. Ông cho biết, hơn lúc nào hết, các nhà làm phim đang thực sự mong muốn được kết nối lại với khán giả, và Berlin đã mang đến ý nghĩa to lớn đó.

Tại LHP Berlin năm nay, điện ảnh Việt có hai đại diện tham dự. Bộ phim Miền ký ức của đạo diễn Bùi Kim Quy tham gia hạng mục “Forum” (Diễn đàn). Trong khi đó, My Father’s Truck - Xe tải của bố của đạo diễn Mascha Mauricio Osaki (Việt Nam và Mỹ hợp tác sản xuất) sẽ góp mặt trong hạng mục “Thế hệ” (Generations). Cả hai bộ phim sẽ cạnh tranh với 9 đại diện khác trong mỗi hạng mục đến từ khắp nơi trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục