Kỳ vọng những quyết sách để phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch

Ngày 11-5, tổ đại biểu (ĐB) Quốc hội TPHCM đơn vị 7 gồm các ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TPHCM, có buổi tiếp xúc cử tri quận 2 trước kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ nhiều quan tâm đến các vấn đề chung của đất nước và địa phương như dự án Luật Thanh niên, Luật Cư trú, Luật Bảo vệ môi trường cũng như vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 và cách tính giá điện bậc thang…

Tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 7 tiếp xúc cử tri tại quận 2
Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng thông tin thêm về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo đó, ngày 7-5, UBND TP đã ban hành chính sách bồi thường, hoán đổi đất đối với các hộ dân thuộc khu 4,3ha - khu vực được Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hiện nay, quận 2 đang xây dựng kế hoạch thực hiện và cố gắng thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Đối với người dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh cũng cho rằng nằm ngoài ranh quy hoạch, theo ông Nguyễn Phước Hưng, lẽ ra đã tổ chức đối thoại với người dân trong tháng 2-2020. Song, do thực hiện các quy định phòng chống dịch Covid-19 nên buổi đối thoại bị hoãn và dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 5, đầu tháng 6-2020.

Về việc sáp nhập một số phường thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nguyễn Phước Hưng cho biết, ở quận có 4 phường thuộc diện phải sáp nhập. Trong đó, phường An Khánh sáp nhập với phường Thủ Thiêm; phường Bình Khánh sáp nhập với phường Bình An. Trong quá trình xây dựng đề án, quận sẽ tham khảo ý kiến người dân nhằm hạn chế gây xáo trộn, phức tạp trong hồ sơ của người dân.

Thay mặt tổ ĐB, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê ghi nhận các ý kiến góp ý của cử tri và cho rằng, hiện nay nước ta đã qua giai đoạn căng thẳng về dịch nhưng không được chủ quan và vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay... ĐB Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ, qua cơn dịch này đã thấy rõ những nét nhân văn, nhân ái, nghĩa tình của cư dân TPHCM cũng như cả nước. Cụ thể, Chính phủ có gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng và HĐND TP thông qua gói hàng ngàn tỷ đồng hỗ trợ những người thu nhập thấp, những người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch. Cùng với đó, nhiều tổ chức, cá nhân cũng thể hiện tấm lòng vàng và sẵn sàng đóng góp vào quỹ để chăm lo hỗ trợ an sinh xã hội, cũng như chia sẻ những khó khăn với người dân miền Tây đang gặp hạn mặn. 

Cùng ngày, các ĐB Quốc hội Nguyễn Minh Hoàng, Thiếu tướng, nguyên Phó Chính ủy Quân khu 7; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Dương Ngọc Hải, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TPHCM, tiếp xúc cử tri quận 7 và huyện Nhà Bè.

Cử tri quận 7 bày tỏ đồng tình, tự hào về sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền TP trong công tác phòng chống dịch bệnh vừa qua. Góp ý thêm, cử tri Nguyễn Thị Thanh (phường Tân Phong) cho rằng, thời hậu Covid-19 phải hành động mạnh mẽ hơn. Các chính sách, những việc cần làm để đảm bảo chống dịch, khôi phục kinh tế cần được thông tin nhanh, rõ ràng và kịp thời để người dân tham gia tích cực như lúc cao điểm chống dịch. Một số cử tri khác cũng kỳ vọng Quốc hội sẽ có những quyết sách để phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch.

Ghi nhận ý kiến của các cử tri, ĐB Tô Thị Bích Châu thông tin, trong kỳ họp lần này sẽ có nhiều nội dung liên quan đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội thời hậu Covid-19. Tổ ĐB mong muốn nhận thêm các ý kiến cử tri đóng góp cho các nội dung kỳ họp thông qua MTTQ. 

Tại huyện Nhà Bè, ý kiến cử tri tập trung vào các nội dung về đất đai, quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công cầu Kênh Cây Khô, cầu Phước Lộc... Các ý kiến cử tri được Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Hoàng Tùng ghi nhận, giải đáp và yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực xem xét, tham mưu, giải quyết cho bà con cử tri. ĐB Dương Ngọc Hải cũng thay mặt tổ ĐB giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền, đồng thời ghi nhận các ý kiến đóng góp của cử tri để trình Quốc hội và các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời cho cử tri trong thời gian sớm nhất.

Tin cùng chuyên mục