Kỳ vọng Làng thanh niên lập nghiệp Quảng Châu

Sau thành công từ các Làng thanh niên lập nghiệp (TNLN) An Mã (huyện Lệ Thủy), Trường Xuân (huyện Quảng Ninh), Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn Quảng Bình đã lập thêm Làng TNLN Quảng Châu (huyện Quảng Trạch). Ngôi làng mới hình thành gần 6 năm nhưng triển vọng giàu có trên vùng đất gò đồi phía Tây huyện Quảng Trạch đang dần rõ nét.
Nhà trẻ, nhà văn hóa Làng thanh niên lập nghiệp Quảng Châu được đầu tư khang trang
Nhà trẻ, nhà văn hóa Làng thanh niên lập nghiệp Quảng Châu được đầu tư khang trang

Phát triển nông nghiệp sạch

Mặc dù nằm trên vùng đất khô cằn nhưng khi đến Làng TNLN Quảng Châu, đập vào mắt chúng tôi là một màu xanh của dưa lưới, xua đi cái nóng và bụi bặm của núi đồi trung du nơi đây. Đội trưởng của làng, anh Trịnh Quang Hải (45 tuổi) cho biết: “Làng TNLN Quảng Châu ra đời từ năm 2016. Đất đai vùng gò đồi ở đây mùa mưa thì trơn trượt khó đi, mùa nóng thiếu nước. Nhưng ở lâu thì tìm cách thích ứng, trồng dưa lưới trong nhà màng rất thuận lợi, không bị sâu bọ phá hoại”.

Anh Hải kể thêm: “Nhà màng có diện tích gần 1.000m2, mỗi vụ cho thu hoạch 100 triệu đồng, mỗi năm thu hoạch 3 vụ nên anh em vừa có thêm tài chính nhằm cải tạo vườn đất, vừa tái đầu tư, phát triển thêm các mô hình kinh tế nông nghiệp sạch khác như trồng tiêu, cây ăn trái trên đất đồi theo cách thức của Ấn Độ, bước đầu rất khả quan”.

Thấy chúng tôi thắc mắc vì sao vùng nắng nóng, đất đá cằn cỗi như thế mà dưa lưới xanh tốt, lại có thể phát triển mô hình nông nghiệp sạch, anh Hải tiết lộ: “Khu vực này trước đây rất thiếu nguồn nước. Tuy nhiên, sau khi khoan thăm dò, người ta mới phát hiện nguồn nước ngầm rất lớn, giếng nào khoan xuống cũng có nước. Vì vậy mà nguồn nước tưới thoải mái, lại được lọc ngầm dưới đá không nhiễm phèn, từ đó có thể áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt vừa tiết kiệm vừa tạo độ ẩm suốt ngày đã làm mát cho cây nên dưa lưới sinh trưởng tốt, cho mùa vụ năng suất cao”.

Sức trẻ bền gan

Làng TNLN Quảng Châu theo quy hoạch có 182ha đất phát triển kinh tế với 100 hộ thanh niên của huyện Quảng Trạch được chọn. Cho đến nay đã có 45 hộ được cấp đất làm nhà, số còn lại đang được vận động tạo vốn vay, cấp quỹ đất. Theo anh Trịnh Quang Hải, mỗi hộ có tiêu chuẩn 2.000m2 đất ở, còn đất sản xuất được tạo điều kiện từ 1,5 đến 2ha.

Sau 6 năm, vùng đồi núi trung du của Làng TNLN Quảng Châu đã nên hình nên dạng, nhà văn hóa, trường mẫu giáo khang trang. Nhiều hộ thanh niên được giao đất, chăm chỉ làm ăn cũng đã vượt lên nghèo khó, phát triển chăn nuôi, trồng trọt, gây dựng được cơ ngơi bề thế. Điển hình như hộ anh Phạm Văn Trương ở Tùng Giang, Quảng Châu, nhờ làm ăn phát triển kinh tế gò đồi và mở đại lý bán sơn đã xây dựng được căn nhà 2 tầng cho vợ con.

Anh Phạm Xuân Nam, một hộ dân ở Làng TNLN Quảng Châu nói: “Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn đã đầu tư vào làng hơn 40 tỷ đồng, tạo điều kiện cho các hộ thanh niên có chí hướng làm kinh tế gò đồi phát triển. Tôi xung phong lên cũng được tạo điều kiện hỗ trợ. Ngày trước đường lên khu vực này gian nan vất vả, có lúc cứ muốn về với mẹ cha. Nhưng sau 6 năm phấn đấu, vợ con ở lại đây đã ổn định, nhìn vườn tược cây trái lên xanh mà mừng. Bây giờ có con đường tránh Đèo Con từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chạy qua làng, tạo ra cú hích rất lớn về kinh tế”.

Nói về cú hích này, đoàn viên Trần Văn Sĩ, phụ trách kỹ thuật nông lâm của Làng TNLN Quảng Châu, nhìn nhận: “Rất triển vọng vì con đường đi qua làng rất đẹp, mở ra hệ thống giao thương với các xã phía Nam Hà Tĩnh và Bắc Quảng Bình, làm chúng tôi phấn chấn, tin tưởng việc lập nghiệp ở đây là đúng đắn. Ngoài phát triển kinh tế hộ cá thể, ở đây còn có thể phát triển kinh tế rừng trồng. Tại đây có một tiềm năng lớn là hồ chứa nước Vực Troòn với dung tích hơn 50 triệu m3, làng Quảng Châu lại ở thượng nguồn, có nhiều cảnh quan đẹp nên về lâu dài cũng có thể phát triển du lịch sinh thái”.

Kỳ vọng về sự đổi thay, vươn lên làm giàu, phát triển, trở thành một địa chỉ điển hình về mô hình thanh niên lập nghiệp, anh Đặng Đại Bàng, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Bình, cho biết: “Trong tương lai, Làng TNLN Quảng Châu không chỉ phát triển bền vững về kinh tế, phát triển hộ cá thể mà còn là một địa chỉ tiềm năng phát triển du lịch để các bạn thanh niên đến tham quan”.

Tin cùng chuyên mục