Ký ức từ nghệ sĩ Vũ Hán

Đã một năm trôi qua từ khi những ca viêm phổi bí ẩn đầu tiên ở Vũ Hán, Trung Quốc được xác định. Để tỏ lòng kính trọng những công dân xả thân chống Covid-19 của thành phố, các nghệ sĩ Vũ Hán đã có cách thể hiện rất riêng thông qua các tác phẩm nghệ thuật đa dạng.
Người dân thành phố Vũ Hán vẫn đeo khẩu trang khi ra đường
Người dân thành phố Vũ Hán vẫn đeo khẩu trang khi ra đường

Kính trọng và tri ân

Đối với nhiều cư dân của TP Vũ Hán 11 triệu người này, tốt nhất là nên quên đi giai đoạn đen tối với 76 ngày phong tỏa, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Nhưng những nghệ sĩ tự học graffiti như Huang Bowen, 22 tuổi, đã cố giữ ký ức đó thoát khỏi những mất mát đau thương. Huang Bowen đã vẽ khắp thành phố những bức graffiti liên quan đến chủ đề Covid-19 trong thời gian bị phong tỏa. Từng là một tình nguyện viên trong đại dịch, anh có thể đi lại trong thành phố vắng lặng khi mọi người phải ở nhà. Trong những nhân vật của Huang, bác sĩ luôn được anh thể hiện với sự kính trọng và biết ơn vô cùng. Đó là Li Wenliang, bác sĩ nhãn khoa ở Vũ Hán cảnh báo căn bệnh lạ đầu tiên vào tháng 12-2019, nhưng không được cấp trên lưu tâm. Với thông điệp “Hãy nói thẳng và ghi nhớ điều này mãi mãi”, Huang đã để lại một bức tranh về các bác sĩ trên tường của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, nơi bác sĩ Li làm việc.

Huang theo đuổi phong cách Bohemian phóng khoáng và từng sử dụng các từ tiếng Anh trong bức vẽ graffiti của mình. Nhưng sau đại dịch, anh chuyển sang vẽ nghệ thuật kèm chữ viết Hoa ngữ với mong muốn người xem dễ hiểu hơn, thấu hiểu được ý nghĩa trực tiếp từ thông điệp trong tranh. Một trong những bức tranh mà anh và cộng sự vừa hoàn thành trong một đêm gần đây đã xuất hiện ở một tòa nhà bỏ hoang. Đó là một rừng thông xanh bao quanh một que diêm khổng lồ rực lửa, với thông điệp “Hy vọng”.

Đau thương và tái sinh

Truyền thông Trung Quốc cũng đã nêu bật sự bùng nổ của các video blogger Vũ Hán, những người đã ghi lại sự bùng phát virus SARS-CoV-2 trong thời kỳ đen tối đó cũng như những tác động, ảnh hưởng đến người dân. Rapper hay vlogger nghiệp dư đều hát về sự kiên cường của thành phố này bằng phương ngữ độc đáo của Vũ Hán.

Những ngày này, bài hát WUHAN2020, được ca sĩ Lu Yan - thành viên ban nhạc Hardcore Raver in Tears, chuyển đi với thông điệp “người dân Vũ Hán đã hy sinh rất nhiều cho quốc gia và thế giới”. WUHAN2020 là ca khúc chủ đề của album đầu tay có chủ đề đại dịch của ban nhạc này. Album này được thai nghén và ra đời khi các thành viên của ban nhạc bị cách ly trong thời gian phong tỏa. Những căng thẳng, những cơn sốt cao của bệnh Covid-19 trở thành nguồn cảm hứng cho nghệ sĩ. Trong một phòng thu ở Vũ Hán, dưới lớp khẩu trang màu đen, anh Lu chia sẻ: “Tôi đã lo lắng thế giới này sẽ kết thúc”.

Nhiều ca sĩ nhạc rock như Lu cho biết, những trải nghiệm nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 đã mang lại cho ban nhạc những giai điệu, ca từ, âm thanh tử tế và êm dịu hơn. “Không cần biết bạn là người Trung Quốc ở Vũ Hán, hay người dân trên khắp thế giới, tử tế luôn là điểm bắt đầu”.

Các nghệ sĩ người Mỹ gốc Hoa cũng đã tạo ra những bộ truyện tranh kỷ niệm thành phố, để cho thấy trận đại dịch đi qua, nhưng đó không chỉ là vấn đề virus. Nghệ sĩ ở Vũ Hán, bằng nhiều cách đã đề cập đến sự đau khổ, bi thương do Covid-19 gây ra cuộc phong tỏa 76 ngày và sự tái sinh sau đó.

Tin cùng chuyên mục