Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Sẵn sàng trước giờ G


Hôm nay 6-7, gần 1 triệu thí sinh trên cả nước đến các điểm thi tốt nghiệp THPT làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế và chỉnh sửa sai sót thông tin. 
Niêm yết danh sách thí sinh tại điểm thi Trường THCS Hồng Bàng, quận 5, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Niêm yết danh sách thí sinh tại điểm thi Trường THCS Hồng Bàng, quận 5, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Mới đây, tại buổi tập huấn nghiệp vụ công tác coi thi cho các điểm trưởng, điểm phó và thư ký điểm thi tốt nghiệp THPT do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết, một trong những quy định mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là điểm thi phải bố trí nơi bảo quản đồ dùng cá nhân cho thí sinh cách phòng thi tối thiểu 25m.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý các điểm thi nhắc nhở thí sinh không mang đồ dùng cá nhân không cần thiết, chỉ mang giấy tờ, dụng cụ được phép mang vào phòng thi theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT, gồm: bút viết; bút chì; tẩy; compa; thước kẻ; thước tính; atlat Địa lý Việt Nam (do NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành) không được đánh dấu hoặc viết thêm bất kỳ nội dung nào; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ và không thể truyền, nhận thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp… 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ chính thức diễn ra trong hai ngày 7 và 8-7. Trong đó, ngày 7-7, thí sinh thi môn Ngữ văn (buổi sáng) và Toán (buổi chiều). Ngày 8-7, thí sinh sẽ dự thi một trong hai bài thi tổ hợp gồm Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội (buổi sáng) và môn Ngoại ngữ (buổi chiều).

Năm nay, chương trình “Tiếp sức mùa thi 2022” do Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM phối hợp Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM tổ chức, bố trí sinh viên tình nguyện trực tại các điểm thi hỗ trợ trông giữ hành lý, đồ dùng cá nhân cho thí sinh, giúp các em an tâm làm bài thi. Ngoài ra, theo ông Lê Hoài Nam, cán bộ coi thi cần theo dõi các biểu hiện bất thường của thí sinh trong suốt thời gian làm bài. “Năm nào cũng có thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi, có trường hợp thí sinh cố tình vi phạm, nhưng cũng có trường hợp các em quên, vào phòng thi mới nhớ thì đã vi phạm quy chế. Vì vậy, cán bộ coi thi cần nhắc nhở thí sinh trước khi bước vào phòng thi”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý. 

Đối với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, các điểm thi đã thực hiện khử khuẩn trong ngày 5-7. Trong 2 ngày diễn ra kỳ thi, điểm thi tiếp tục thực hiện công tác vệ sinh sau mỗi buổi thi. Tất cả cán bộ, nhân viên, thí sinh được yêu cầu đeo khẩu trang trong toàn bộ thời gian tại điểm thi. Mỗi phòng thi bố trí tối đa 24 thí sinh, mỗi thí sinh ngồi một bàn, hoặc đảm bảo giãn cách, tất cả phòng thi không sử dụng máy lạnh.

Phun khử khuẩn tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương, quận 1, TPHCM
Ảnh: CAO THĂNG

Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đặc biệt quan tâm công tác kiểm tra về tình hình tổ chức kỳ thi ở các địa phương trên cả nước. Bộ GD-ĐT đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại các tỉnh, thành phố.

Qua công tác kiểm tra thực tế, nhiều địa phương phản ánh khó khăn về cơ sở vật chất trong việc thực hiện yêu cầu bố trí một địa điểm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25m để bảo quản đồ dùng cá nhân cho thí sinh.

Điển hình như tỉnh Quảng Ninh có địa bàn trải rộng, phức tạp về vị trí địa lý nên một số điểm thi phải đặt tại vùng hải đảo, xa trung tâm như điểm thi Trường THPT Cô Tô (huyện đảo Cô Tô), Trường THPT Quan Lạn (đảo Quan Lạn), phương tiện duy nhất vận chuyển đề thi, bài thi, di chuyển cán bộ coi thi là tàu thủy. Do đó, diễn biến thời tiết sẽ ảnh hưởng nhất định đến quá trình diễn ra kỳ thi.

Ngành y tế TPHCM hỗ trợ đường dây nóng xử lý tình huống 

Ngày 5-7, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn số 4323/SYT-NVY gửi các đơn vị liên quan về hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đó, Sở Y tế TPHCM đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố chủ trì, hướng dẫn trung tâm y tế quận, huyện và TP Thủ Đức phối hợp ngành giáo dục, các địa điểm tổ chức thi triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Trung tâm cấp cứu 115 tổ chức hỗ trợ công tác sơ cấp cứu tại các điểm in sao đề thi, điểm chấm thi. Ngành y tế hỗ trợ số điện thoại đường dây nóng để sẵn sàng xử lý tình huống phức tạp phát sinh tại các điểm thi khi có yêu cầu. Đặc biệt, Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn, bệnh viện, trung tâm y tế của 21 quận, huyện và TP Thủ Đức có giường bệnh phối hợp các điểm thi, đảm bảo công tác sơ cấp cứu cho cán bộ, giáo viên và học sinh, đồng thời xác nhận các trường hợp thí sinh trong quá trình thi có vấn đề sức khỏe không thể tiếp tục tham gia kỳ thi để bổ sung hồ sơ theo quy định của ngành giáo dục.

Riêng tại các điểm thi, trung tâm y tế 21 quận, huyện và TP Thủ Đức phối hợp Sở GD-ĐT TPHCM hướng dẫn, hỗ trợ các biện pháp, trang thiết bị, nhân sự thực hiện công tác phòng chống dịch, đảm bảo có đủ thuốc phù hợp để kịp thời xử trí các trường hợp cấp cứu về dịch bệnh, an toàn thực phẩm nếu xảy ra. 

QUANG HUY

- Thừa Thiên - Huế: Nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ thí sinh vùng cao 

Sáng 5-7, Ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2022 tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã điều động 52 đội hình thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi tại 37 địa điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 trên địa bàn.

Trong đó, các đội hình thanh niên tình nguyện tại huyện vùng cao Nam Đông đã được các hội, đoàn thể và nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để tổ chức phát nước, sữa, bánh mì, hỗ trợ bữa ăn trưa miễn phí cho 100% thí sinh; đồng thời, tổ chức phương tiện đưa đón đến tận điểm thi đối với những thí sinh gặp khó khăn trong việc di chuyển.

- Đà Nẵng: Sát cánh cùng học trò vượt “vũ môn”

Do điều kiện xa nhà, 19 học sinh là người đồng bào Cơ tu vẫn luôn sáng đèn đến khuya tại khu nội trú Trường THPT Phạm Phú Thứ (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Các phòng tự quản trong việc tự học, luyện thi một cách nghiêm túc.

Để hỗ trợ học sinh, theo thầy Nguyễn Bá Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Phú Thứ, ngay từ khi kết thúc năm học, trường đã mở các lớp học phụ đạo nhằm bồi dưỡng kiến thức trước kỳ thi. Trường bố trí giáo viên dạy phụ đạo 4 tiết/ngày cho học sinh. Buổi chiều và tối, trường tổ chức cho các em tự học với sự giám sát thay phiên của 8 giáo viên phụ trách từng môn. Bên cạnh đó, trường cũng nâng tiêu chuẩn chế độ ăn uống cho học sinh lưu trú để các em luôn đủ sức khỏe. “Ở khu nội trú, nếu có vướng mắc, 8 giáo viên phụ trách từng môn thay phiên nhau hỗ trợ các em tự học ban đêm”, thầy Hảo thông tin.

- Đồng Nai: Cần quy định chế độ ưu tiên cho thí sinh khuyết tật nhẹ

Theo Ban tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, quy định vật dụng cá nhân của học sinh cách biệt phòng thi tối thiểu 25m đang gây khó khăn cho công tác chuẩn bị tại các điểm thi, nhất là điểm thi ở các khu vực đô thị có diện tích hẹp. Đồng thời, Bộ GD-ĐT chưa có quy định chế độ ưu tiên cho các thí sinh khuyết tật nhẹ nên Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai kiến nghị sớm có văn bản hướng dẫn để địa phương triển khai thực hiện. 

- Bà Rịa - Vũng Tàu: Vận chuyển đề thi và đoàn coi thi ra Côn Đảo bằng trực thăng

Ngày 5-7, ông Lê Văn Tuyền, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết, chuyến trực thăng vận chuyển đề thi và đoàn coi thi THPT ra huyện Côn Đảo đã hoàn tất vào buổi sáng cùng ngày. Cũng theo Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, toàn tỉnh năm nay có gần 13.000 thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT với 23 điểm thi chính thức, 8 điểm thi dự phòng và riêng tại huyện Côn Đảo có 99 thí sinh dự thi tại duy nhất một điểm Trường THPT Võ Thị Sáu.

- Cà Mau: Quan tâm đến công tác hậu cần 

Ngày 5-7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết, vừa đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn. Theo ông Luân, bên cạnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết tại những điểm thi thì UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các nhà trường phải quan tâm đến công tác hậu cần phục vụ cho hội đồng làm nhiệm vụ coi thi tại đơn vị; quan tâm công tác phun xịt, khử khuẩn phòng chống dịch bệnh trong khuôn viên nhà trường. Toàn tỉnh Cà Mau có hơn 10.700 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó thí sinh THPT là 10.712; thí sinh giáo dục thường xuyêm là 43. Tỉnh có 455 phòng thi chính thức, tổ chức thành 18 điểm thi và 2 điểm thi dự phòng.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục