Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: 50 thí sinh bị đình chỉ thi

Số thí sinh thuộc diện F0 của cả nước là 79 em của 20 hội đồng thi. Trong đó, số thí sinh đến dự thi là 18 thí sinh; số thí sinh không đến dự thi là 61 thí sinh. 50 thí sinh bị đình chỉ thi, nguyên nhân là do thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi.

Cuối giờ chiều 8-7, sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ GD-ĐT đã họp báo về kết quả coi thi.

 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: 50 thí sinh bị đình chỉ thi ảnh 1 Bộ GD-ĐT họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại cuộc họp báo, chiều 8-7. ẢNH: QUANG PHÚC

Báo cáo của Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, một trong những điểm mới đáng lưu ý nhất của thí sinh trong việc đăng ký dự thi năm nay là việc Bộ GD-ĐT tổ chức đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến cho đối tượng thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022.

Trong các ngày đăng ký dự thi, hệ thống quản lý thi hoạt động ổn định, việc đăng ký dự thi của thí sinh diễn ra bình thường, cơ bản thuận lợi, đảm bảo số liệu thi chính xác.

Báo cáo cũng nêu, công tác ra đề và in sao, vận chuyển, giao nhận, bảo quản và sử dụng đề thi đúng quy định bảo đảm bảo mật, an toàn. Hội đồng ra đề thi thành lập theo quyết định của Bộ trưởng thực hiện nhiệm vụ đúng kế hoạch, ra đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.

Theo đó, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; các nội dung dạy học được điều chỉnh do tác động của dịch Covid-19 (năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022) không được đưa vào đề thi năm nay. Đề thi gốc được bàn giao cho các hội đồng thi để tổ chức in sao kịp thời, bảo đảm bảo mật tuyệt đối.

Các sở GD-ĐT đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và nhân lực để triển khai công tác in sao, vận chuyển, bàn giao đề thi để tổ chức thi tại địa phương. Việc bảo quản và sử dụng đề thi tại các điểm thi bảo đảm an toàn, bảo mật đáp ứng yêu cầu tổ chức thi. 

 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: 50 thí sinh bị đình chỉ thi ảnh 2 Ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT báo cáo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại cuộc họp báo chiều 8-7. Ảnh: QUANG PHÚC

Các địa phương cũng đã đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh tham dự kỳ thi. Các địa phương đều có các giải pháp hỗ trợ tối đa cho thí sinh trong các ngày thi; đảm bảo không để thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi.

Tất cả các thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau, không tự viết bài được cũng đã được tạo điều kiện để có thể tham dự kỳ thi (tại Hội đồng thi Cần Thơ và TPHCM có thí sinh bị gãy tay, không thể viết được bài đã được hội đồng thi bố trí người viết bài và thực hiện đầy đủ quy định bảo đảm thi an toàn, nghiêm túc).

Các địa phương, nhất là các địa phương có các huyện, xã miền núi, hải đảo đã quan tâm sâu sát đến từng thí sinh là người đồng bào dân tộc, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, huy động các nguồn lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi.

 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: 50 thí sinh bị đình chỉ thi ảnh 3 Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, chiều 8-7. Ảnh: QUANG PHÚC

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 1.002.432. Cả nước có tổng 2.243 điểm thi; tổng số phòng thi 42.293. Các điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn.

Tổng số thí sinh dự thi 989.863, đạt tỷ lệ 98,75% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Số thí sinh thuộc diện F0 của cả nước là 79 em của 20 hội đồng thi. Trong đó, số thí sinh đến dự thi là 18 thí sinh; số thí sinh không đến dự thi là 61 thí sinh. 50 thí sinh bị đình chỉ thi (Ngữ văn: 12 thí sinh; Toán: 10 thí sinh; Khoa học tự nhiên: 10; Khoa học xã hội 11; tiếng Anh: 7). Nguyên nhân là do thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi. Không có cán bộ vi phạm quy chế.

Bộ GD-ĐT khẳng định, cho đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Đối với thông tin phản ánh lộ đề thi môn Ngữ văn được đăng trên báo chí và mạng xã hội trước giờ thi, Bộ GD-ĐT khẳng định đây chỉ là việc dự đoán tên tác phẩm, không phải lộ đề thi, đồng thời Bộ GD-ĐT cũng đã chuyển đơn vị chức năng của Bộ Công an để xác minh, làm rõ.

Đối với nghi vấn đề thi môn Toán được đăng trên mạng xã hội trong giờ thi, ngay khi nhận được thông tin, Bộ GD-ĐT và Bộ Công an đã chủ động vào cuộc để xác minh thông tin… Các đơn vị chức năng của Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ các thông tin liên quan để xử lý theo đúng quy định hiện hành.

Đánh giá sơ bộ, Bộ GD-ĐT cho rằng, kỳ thi đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực và cơ bản đáp ứng đúng kế hoạch đề ra. Các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của quy chế bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi.

Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.

Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Tới đây, Bộ GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện tốt các khâu chấm thi, đối sánh dữ liệu điểm thi, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi, xét công nghiệp tốt nghiệp THPT cho thí sinh và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2022.

Các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và 63 đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện kiểm tra công tác chấm thi ở 63 hội đồng thi trong suốt thời gian diễn ra công tác chấm thi để tăng cường tính nghiêm minh trong quá trình chấm thi.

Các địa phương thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình chấm thi tự luận, chấm thi trắc nghiệm và phúc khảo bài thi bảo đảm đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, có camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ.

Tăng cường củng cố hạ tầng công nghệ thông tin để việc công bố kết quả thi được thuận lợi, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng; đồng thời, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ sau khi có kết quả thi.

Tin cùng chuyên mục