Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: An Giang không bất ngờ về kết quả thi của học sinh

Sau khi điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được công bố, mạng xã hội và dư luận có nhiều ý kiến khác nhau về điểm thi của tỉnh An Giang và bài thi môn Ngữ văn đạt điểm 10 của em Dương Ngọc Trâm. Lãnh đạo Sở GD-ĐT An Giang khẳng định, kết quả thi phản ánh đúng thực chất. 

Hứng khởi vì yêu thích môn học

 Theo  thống kê của Bộ GD-ĐT, An Giang đứng thứ tư cả nước trên bảng xếp hạng điểm trung bình ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với mức điểm 6,713. Trong đó, tại An Giang, Trường Chu Văn An (huyện Phú Tân) có nhiều học sinh đạt điểm 10 nhất.

Bên cạnh em Dương Ngọc Trâm đạt điểm 10 môn Ngữ văn còn có em Nguyễn Phúc Hạnh Phúc đạt điểm 10 môn Lịch sử và nhiều em đạt điểm tuyệt đối môn Giáo dục công dân.

Dương Ngọc Trâm  là 1 trong 2 thí sinh trên cả nước đạt điểm tuyệt đối môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Hai môn còn lại Trâm cũng đạt số điểm ấn tượng, lần lượt là Lịch sử 9,75 điểm và Tiếng Anh 8,8 điểm. Ngay bản thân Ngọc Trâm cũng bất ngờ khi đạt được số điểm tuyệt đối ở môn Văn. Nói về bí quyết, cô học trò tỏ ra rất hứng khởi: “Với em, học Ngữ văn cũng như các môn khác đều là sở thích chứ không đơn thuần là rèn luyện mỗi ngày vì nhiệm vụ học tập”.

Gia cảnh của Trâm khá khó khăn, căn nhà nhỏ ngụ ấp Trung Thạnh, thị trấn Phú Mỹ chỉ có kho sách là tài sản lớn nhất. Ba mẹ làm công nhân Xí nghiệp Môi trường đô thị huyện, thu nhập không cao, sinh hoạt đều tiết kiệm nên Trâm chủ yếu tự học là chính. Dương Ngọc Trâm đạt thành tích 12 năm liền là học sinh giỏi môn Ngữ văn; riêng năm 2019 em đạt giải 3 kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh.

Với đề Ngữ văn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Trâm cho hay đã đầu tư rất nhiều cho câu hỏi về bài thơ Đất nước, nên tiếp cận đề khá dễ dàng. Còn câu nghị luận xã hội em đã liên hệ bối cảnh đất nước cùng đồng lòng chống dịch Cocvid-19 thời gian qua. Cô Nguyễn Thị Thùy Trang, giáo viên môn Ngữ văn của Trâm, nhận xét: “Trâm là học sinh rất chịu khó, ngoan, trong quá trình học đầu tư bài làm có chiều sâu. Bản thân Trâm là học sinh giỏi cấp tỉnh, đây là nền tảng giúp em phát huy kỹ năng học và thi”. 

Không có chuyện gian dối trong kỳ thi

 Nói về điểm trung bình của tỉnh An Giang trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay khá cao, trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Sở GD-ĐT An Giang cho biết, điểm thi của thí sinh phản ánh đúng thực chất, không có chuyện tỉnh gian dối trong việc đánh giá chất lượng giáo dục. Trong 4 năm vừa qua, An Giang luôn nằm trong tốp 10 của cả nước và đều đứng đầu khu vực ĐBSCL về điểm thi tốt nghiệp THPT. Riêng điểm số các môn xã hội như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân... của tỉnh rất ổn định và đều nằm trong thứ hạng cao của cả nước. 

Dư luận đặt vấn đề về bài thi của em Dương Ngọc Trâm có liên hệ đến tác phẩm Đại gia Gatsby trong phần tự luận, Trâm khẳng định không đưa chi tiết nào liên quan đến tác phẩm này vào bài làm. Trâm cho biết trong lúc phỏng vấn qua điện thoại, em mất tập trung nên trả lời không rõ. Nói về học trò của mình, cô Lý Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, cho biết, thầy cô khi hay tin Ngọc Trâm đạt điểm 10 môn Ngữ văn đã rất xúc động.

“Chúng tôi trân trọng thành tích học tập của em. Đây là niềm vinh dự của nhà trường, cũng là món quà tri ân của học sinh đến thầy cô trong mùa dịch Covid-19", cô Điệp cho biết.

Sáng 29-8, Công ty cổ phần Môi trường đô thị An Giang tổ chức trao thưởng đột xuất cho em Dương Ngọc Trâm vì có thành tích đạt điểm 10 môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ba mẹ Trâm đều là nhân viên Xí nghiệp Môi trường đô thị huyện Phú Tân. Tại buổi lễ, Ban Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường đô thị An Giang đã trao học bổng trị giá 10 triệu đồng; Xí nghiệp Môi trường đô thị huyện Phú Tân cũng trao học bổng trị giá 2 triệu đồng cho em Trâm.

Tin cùng chuyên mục