Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021: Đảm bảo an toàn, nghiêm túc và nhân văn

Hôm nay 6-7, gần 1 triệu thí sinh sẽ chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021 tại 63 hội đồng thi trên cả nước. Năm nay, lại thêm một năm kỳ thi được tổ chức trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đòi hỏi sự chuẩn bị tích cực cũng như quyết tâm cao của nhiều cấp, ngành và các địa phương. 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trao đổi với phóng viên Báo SGGP về một số vấn đề liên quan.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ
* Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, so với năm 2020, kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện dịch Covid-19 còn phức tạp hơn. Trước kỳ thi, Bộ GD-ĐT đã tổ chức 6 đoàn kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị tổ chức tại nhiều địa phương. Thứ trưởng đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị và sự sẵn sàng của các địa phương cho kỳ thi năm nay?

 - Thứ trưởng NGUYỄN HỮU ĐỘ: Nếu như năm 2020, dịch Covid-19 chỉ xuất hiện ở một số địa phương, thì năm nay, tác động của dịch đã rộng hơn. Đến thời điểm này, theo thống kê, đã có hơn 50 tỉnh, thành trong cả nước có trường hợp nhiễm bệnh, trong đó một số địa phương như TPHCM, Bắc Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Phú Yên… có số lượng ca mắc Covid-19 lớn. Trên cơ sở những kinh nghiệm trong việc tổ chức kỳ thi năm 2020, Bộ GD-ĐT đã xây dựng phương án tổ chức kỳ thi ứng phó với tác động của dịch Covid-19, với tinh thần chủ động áp dụng các biện pháp để kỳ thi diễn ra an toàn cho thí sinh và những người tham gia công tác tổ chức thi, tạo điều kiện tốt nhất để các thí sinh được tham dự kỳ thi. Đồng thời, bộ đã hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án cụ thể theo điều kiện cụ thể của từng nơi. Theo đó, bộ chủ trương sẽ tổ chức đợt thi thứ 2 cho thí sinh không thể tham dự kỳ thi vào các ngày 7, 8-7 do bị ảnh hưởng của dịch. Bộ GD-ĐT sẽ quyết định thời gian tổ chức thi đợt 2 và ban hành hướng dẫn tổ chức đợt thi này trên cơ sở đề nghị của chủ tịch UBND các tỉnh, thành. 

Từ công văn của Bộ GD-ĐT, các địa phương đã chủ động rà soát, thống kê số lượng học sinh trong diện F0, F1, F2 và lên phương án tính toán để tổ chức các đợt thi. Một số địa phương quyết định vẫn cho học sinh F1, F2 thi cùng 1 đợt tại các điểm thi riêng và đảm bảo các biện pháp an toàn; các địa phương khác lại quyết định tổ chức đợt 2 cho các thí sinh diện F1, F2. Sự linh hoạt của các địa phương còn thể hiện ở chỗ, có thể cho học sinh F2 dự thi đợt 1 nếu các em có nguyện vọng và được trải qua các vòng xét nghiệm đảm bảo về an toàn phòng dịch. Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, các địa phương đã bố trí điểm thi dự phòng và các phòng thi dự phòng ở mỗi điểm thi để sử dụng khi cần thiết. Đồng thời, bố trí tối thiểu 2 cán bộ y tế (những kỳ thi trước chỉ bố trí 1 cán bộ y tế) ở mỗi điểm thi và huy động lực lượng làm công tác ứng trực để xử lý các tình huống đột xuất. 

Năm nay, rất nhiều tỉnh, thành đã tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ thí sinh dự thi và cán bộ, giáo viên làm công tác tổ chức, coi thi; một số địa phương còn ưu tiên tiêm vaccine cho những đối tượng này. Nhiều giải pháp về phân luồng, phân tuyến nhằm siết chặt an toàn trường thi cũng đã được các địa phương chuẩn bị để thực hiện trong những ngày tổ chức kỳ thi. Chính vì vậy, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song các em học sinh dự thi và những cán bộ, giáo viên làm công tác tổ chức, coi thi có thể yên tâm để bước vào kỳ thi quan trọng này. 

* Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thí sinh thi năm nay phải trải qua nhiều đợt học online trong năm học lớp 11 và 12.  Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo công tác xây dựng đề thi như thế nào để vừa đáp ứng các mục tiêu của kỳ thi nhưng vẫn phù hợp với điều kiện học tập thực tế của thí sinh?

 - Năm nay là năm thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Những học sinh tham gia kỳ thi năm nay cũng đã trải qua 2 năm học chịu tác động của dịch bệnh. Để đảm bảo phù hợp với tình hình năm học, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo xây dựng đề thi phù hợp với lứa học sinh này. Trước đó, cuối tháng 3, bộ đã xây dựng và công bố đề thi tham khảo của 15 môn thi, qua đó giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh có định hướng phù hợp trong dạy, học, ôn tập để chuẩn bị tham gia kỳ thi. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 (năm học 2019-2020 và 2020-2021) không được đưa vào đề thi tham khảo năm nay. Tinh thần và định hướng này sẽ tiếp tục được thể hiện trong đề thi chính thức của cả 2 đợt thi tới đây. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021: Đảm bảo an toàn, nghiêm túc và nhân văn ảnh 2 Đồ họa: UYÊN LÊ
* Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021 sẽ diễn ra trong ngày 7, 8-7 tới và trước mắt nhiều địa phương vẫn còn đợt thi thứ 2, Thứ trưởng có lưu ý gì với các địa phương - nơi sẽ chịu trách nhiệm toàn diện tổ chức kỳ thi này?

 - Công tác chuẩn bị chủ động, tích cực của các địa phương là một trong những yếu tố quyết định cho thành công của kỳ thi. Thi cử là việc không thể chủ quan, đặc biệt kỳ thi lại được tổ chức trong hoàn cảnh khó khăn với diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì càng không thể lơ là, mất cảnh giác. Bất cứ một sai sót nào cũng có thể ảnh hướng tới toàn bộ nỗ lực chung. Vì vậy, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương tiếp tục quán triệt thí sinh, người tham gia tổ chức thi nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng chống dịch; nắm chắc diễn biến dịch bệnh, lường trước các tình huống phát sinh, bình tĩnh xử lý, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và những người tham gia tổ chức thi. Cùng với đó, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương ngoài cập nhật đầy đủ tình hình thí sinh sẽ tham dự đợt thi thứ 2, cũng sẽ tiếp tục chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức kỳ thi đợt 2, đảm bảo an toàn, nghiêm túc khách quan và công bằng.

* Thứ trưởng có nhắn gửi gì tới các thí sinh dự thi và cán bộ, giáo viên tham gia công tác tổ chức, coi thi năm nay?

 - Đây là năm thứ 2 chúng ta bước vào một kỳ thi với những vất vả khách quan, nhưng cũng cho thấy, khó khăn có thể vượt qua được nếu chúng ta có sự chuẩn bị tốt, có quyết tâm cao và có kinh nghiệm để ứng phó. Với các em thí sinh, tôi mong các em bình tĩnh, tự tin để bước vào kỳ thi, thể hiện được tốt nhất bản thân. Đây là kỳ thi cuối cùng của các em ở bậc phổ thông, vì vậy, các em đừng bỏ lỡ cơ hội thể hiện những gì tốt nhất đã được học tập, rèn luyện trong suốt 12 năm qua. 

Với các em thí sinh còn đang chờ để thi đợt 2, tôi mong các em yên tâm, không lo lắng. Kỳ thi đợt 2 sẽ được tổ chức trong điều kiện thuận lợi, đảm bảo mọi điều kiện và đảm bảo công bằng cho các em. Bộ GD-ĐT cũng sẽ triển khai phương án xét tuyển sinh đại học năm 2021 bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT trong một lần, sau hai đợt thi. Như vậy, thí sinh thi đợt 1 và đợt 2 sẽ có cơ hội xét tuyển ngang nhau.

Với các cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi, chúng ta hãy nhận phần khó về mình để các em học sinh có được điều kiện tham gia kỳ thi tốt nhất. Trong mọi trường hợp, nếu có thể xử lý tình huống theo cách nhân văn nhất, tôi mong các thầy cô sẽ làm để đảm bảo không có sự thiệt thòi nào cho các em học sinh. Cuối cùng, mong mỏi lớn nhất của tôi, cũng như của những người tham gia tổ chức kỳ thi này, là chúng ta sẽ có một kỳ thi thực sự an toàn, nghiêm túc và nhân văn.

Tin cùng chuyên mục