Kỹ sư lên tiếng vụ đường 564 tỷ đồng chưa nghiệm thu đã nứt chằng chịt

Kỹ sư xây dựng cho rằng nguyên nhân đường Tỉnh lộ 675A có vốn đầu tư 564 tỷ đồng bị hư hỏng khi chưa nghiệm thu bàn giao có thể do thi công lớp móng nền đường và cắt khe co giãn chưa đảm bảo.

Đường nứt nẻ

Ngày 24-7, Sở KH-ĐT Kon Tum vẫn chưa có văn bản phản hồi Báo SGGP về kết quả kiểm tra đường hư hỏng dù trước đó làm việc, đơn vị này cho biết đã cử đoàn đi kiểm tra, đồng thời cam kết sẽ phản hồi cụ thể.

Nứt nẻ

Trong khi đó, theo một kỹ sư làm việc trong lĩnh vực xây dựng cầu đường, đối với đường bê tông xi măng, theo quy trình thiết kế, thông thường khoảng 4-5m sẽ bố trí một khe ngang (khe co và khe giãn). Khi rải bê tông xi măng, nếu cắt khe không kịp thời thì bê tông co ngót, có thể gây nứt mặt đường. 

Qua quan sát hình ảnh, nhận định việc đường Tỉnh lộ 675A qua xã Ia Đal, huyện Ia Hdrai, tỉnh Kon Tum bị nứt do nhiều nguyên nhân, như do một vài vị trí thi công lớp móng nền đường chưa đảm bảo và quy trình cắt khe chưa đảm bảo kỹ thuật, không kịp thời. Muốn biết chính xác nguyên nhân hư hỏng do đâu để khắc phục triệt để thì chủ đầu tư, các cơ quan liên quan cần mời một đơn vị kiểm định độc lập để khoan lõi bê tông nhằm xác định chiều dày, mác bê tông xem có đúng thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật đã phê duyệt không.

Dưới lớp bê tông thường thiết kế có lớp cấp phối đá dăm và đất nền. Đơn vị kiểm định sẽ kiểm tra hệ số đầm chặt. Thông thường, theo quy trình thiết kế thì lớp cấp phối đá dăm, lớp đất nền thường thiết kế có hệ số đầm chặt K=0,98. Nếu hệ số K nhỏ hơn 0,98 thì lớp nền yếu, không đảm bảo. Từ báo cáo kết quả của đơn vị kiểm định, các bên liên quan sẽ xác định được chính xác nguyên nhân do đâu mà xảy ra trình trạng trên.

Ngoài việc Tỉnh lộ 675A hư hỏng khi chưa nghiệm thu, bàn giao, thi công làm nứt nhà dân, chính quyền, người dân còn phản ánh đường thi công rất chậm, gây ảnh hưởng đời sống.
Cụ thể, ông Trịnh Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Ia Đal, huyện Ia Hdrai, tỉnh Kon Tum cho biết, mặt đường thi công 2 năm nay, đến nay nhiều đoạn chưa xong. Việc thi công dự án rất chậm, ảnh hưởng việc đi lại của người dân.
Tương tự, cử tri thôn 9, xã Ia Tơi, huyện Ia Hdrai phản ánh, tiến độ thi công dự án đoạn qua địa bàn này rất chậm, ảnh hưởng việc đi lại của dân khi mùa mưa thì lầy lội, mùa khô thì bụi bẩn. Điều này kéo theo giá cả các mặt hàng nhu yếu phẩm tăng cao, làm cho đời sống người dân đã khó khăn nay lại khó khăn hơn. Qua đó, cử tri đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công, tạo thuận lợi cho việc đi lại, ổn định đời sống của nhân dân.

Như Báo SGGP Online đã phản ánh, Dự án nâng cấp tỉnh lộ 675A (gọi tắt là Tỉnh lộ 675A) thuộc Dự án “Hỗ trợ phát triển khu vực biên giới - tiểu dự án tỉnh Kon Tum”, có chiều dài 72km,  tổng mức đầu tư khoảng 564 tỷ đồng, trong đó vốn ADB là hơn 494 tỷ đồng. Việc thi công Tỉnh lộ 675A qua thôn 1, xã Ia Đal dù chưa nghiệm thu, bàn giao nhưng mặt đường bị nứt chằng chịt kéo dài nhiều km. Ngoài ra, việc thi công cũng làm sạt lở ao cá, nứt nhà dân. Cử tri bức xúc đã phản ánh lên cơ quan chức năng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Ngọc Sâm chỉ đạo các đơn vị rà soát, giải quyết các ý kiến của cử tri.

Về thông tin đường 675A bị nứt, trả lời Phóng viên Báo SGGP, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn nói: “Để coi lại cụ thể”.

Tin cùng chuyên mục