Kỷ niệm lần thứ 66 Ngày Độc lập Vương quốc Campuchia

Sáng 9-11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM và hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TPHCM tổ chức Họp mặt nhân kỷ niệm lần thứ 66 Ngày Độc lập Vương quốc Campuchia (09-11-1953 – 09-11-2019).
Múa hát chào mừng kỷ niệm 66 Ngày Độc lập Vương quốc Campuchia
Múa hát chào mừng kỷ niệm 66 Ngày Độc lập Vương quốc Campuchia

Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sĩ Trương MInh Nhựt, Chủ tịch hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TPHCM khẳng định: Ngày 9-11-1953 đã trở thành cột mốc quan trọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của nhân dân Campuchia. Trải qua 66 năm dưới sự trị vì của Quốc Vương Norodom Shihanouk, tiếp nối là sự kế vị của Quốc Vương Norodom Shihamoni và sự lãnh đạo năng động của Chính phủ Vương quốc, cùng với quyết tâm mạnh mẽ, lao động cần cù của nhân dân, Vương quốc Campuchia đã giành được nhiều thành tích to lớn trên các lĩnh vực, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; quan hệ đối ngoại được mở rộng, vị thế và uy tín của Vương quốc ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Tiến sĩ Trương Minh Nhựt đánh giá quan hệ Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp, đoàn kết ủng hộ nhau trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Ngày nay, lãnh đạo và nhân dân hai nước đang phấn đấu nhằm củng cố và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, cùng nhau hợp tác xây dựng, phát triển kinh tế xã hội, đồng thời phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế nhằm đưa mối quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước lên một tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển trong khu vực.

Tiến sĩ Trương Minh Nhựt cho biết quan hệ hai nước còn được tăng cường thông qua các chuyến thăm thường xuyên của lãnh đạo cấp cao hai nước. Bên cạnh đó, còn có các chuyến thăm của các đoàn lãnh đạo TPHCM.

Hợp tác giữa hai nước tiếp tục được mở rộng, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 4,7 tỷ USD, cả năm 2019 ước vượt 5 tỷ USD – kế hoạch mà Thủ tướng hai nước đặt ra đến năm 2020, hiện nay đã vượt chỉ tiêu cho thấy tiềm năng kinh tế hai nước còn rất lớn. Tổng số vốn đầu tư đăng ký của Việt Nam vào Campuchia đạt trên 3,3 tỷ USD với hơn 214 dự án, xếp thứ 5 trong số các nhà đầu tư nước ngoài tại Campuchia và là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Campuchia, tập trung trên các lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, năng lượng, trồng cây cao su, chế biến nông sản, phân bón... Campuchia đặt mục tiêu phấn đấu là nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Cũng theo Chủ tịch hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, TPHCM công tác từ thiện được Hội đẩy mạnh. Riêng Đoàn Bác sĩ Tâm Việt trong 9 tháng đầu năm đã tổ chức 19 chuyến công tác, khám bệnh phát thuốc phục vụ hơn 11.000 bệnh nhân nghèo, trao 5.500 phần quà, tặng 2 nhà tình thương, tặng bò giống, xe lăn… cho dân nghèo, học sinh nghèo, trong đó có 2.000 dân nghèo và Việt kiều ở các xã biên giới Việt Nam – Campuchia, đặc biệt ở các tỉnh, Thành phố Seam Reap, Kongpong Thum và Phnom Penh. Tổng giá trị hoạt động từ thiện 9 tháng qua đạt gần 4,7 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Sok Dareth, Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM và phu nhân, tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Chính phủ và Quân tình nguyện Việt Nam anh hùng đã dũng cảm hy sinh để giải phóng nhân dân và đất nước Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot vào ngày 7-1-1979.

Ông Sok Dareth khẳng định: những thành quả mà Campuchia đạt được trong 40 năm qua không thể tách rời sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình chí nghĩa và cao quý của Đảng, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Campuchia trong lúc khó khăn, cũng như góp phần xây dựng và phát triển đất nước Campuchia hiện nay. Vì vậy, bằng mọi giá chúng ta phải cùng nhau bảo vệ tình hữu nghị, tăng cường đoàn kết anh em và quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc chúng ta mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Tin cùng chuyên mục