Kỷ niệm lần thứ 47 Quốc khánh CHDCND Lào

Sáng 1-12, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM (HUFO) và Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 47 Quốc khánh CHDCND Lào (2-12-1975 – 2-12-2022). 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TPHCM điểm lại lịch sử vẻ vang thành lập nước CHDCND Lào, mở ra kỷ nguyên mới xây dựng một nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và thịnh vượng, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Kỷ niệm lần thứ 47 Quốc khánh CHDCND Lào ảnh 1 Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TPHCM phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: THỤY VŨ
Ông Ngô Minh Châu khẳng định chặng đường 47 năm đầy gian lao và nhiều thách thức, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chính phủ Lào, nhân dân các dân tộc Lào anh em đã và đang dành được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, thực hiện thành công công cuộc đổi mới, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, không ngừng nâng cao vị thế của nước CHDCND Lào trong khu vực và trên thế giới.
Ông Ngô Minh Châu đánh giá cao tình hữu nghị truyền thống Việt Nam - Lào thủy chung, trong sáng được vun đắp bằng xương máu của cả 2 dân tộc Việt – Lào anh em, trải qua thử thách của thời gian được kế thừa và tiếp tục phát triển từ thế hệ này sang thế hệ khác và trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc chúng ta. Các chuyến thăm lẫn nhau giữa các đoàn lãnh đạo cấp cao hai nước đã trở thành truyền thống và có ý nghĩa quan trọng nhằm đưa quan hệ hợp tác toàn diện Việt - Lào lên tầm cao mới. Đặc biệt, năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2022, quan hệ hai nước tiếp tục phát triển sâu rộng và gặt hái được nhiều thành quả trên các lĩnh vực.
Kỷ niệm lần thứ 47 Quốc khánh CHDCND Lào ảnh 2 Tiết mục văn nghệ chào mừng 47 năm Quốc khánh CHDCND Lào. Ảnh: THỤY VŨ

Theo ông Ngô Minh Châu, mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa TPHCM với CHDCND Lào được nâng lên một tầm cao mới trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, y tế, giáo dục, nông nghiệp… Cuối tháng 5-2022, chuyến thăm Lào của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn. Chuyến thăm của đoàn đã thúc đẩy việc triển khai các dự án hợp tác giữa TPHCM với Thủ đô Vientiane, tỉnh Champasak và tỉnh Savannakhet.

Các bên khẳng định tiếp tục tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu trao đổi đoàn các cấp, khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ quan và đoàn thể chính trị xã hội giao lưu, ký kết hợp tác, chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ về lịch sử và truyền thống quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

Đặc biệt, cuối tháng 8-2022, Đoàn đại biểu cấp cao thủ đô Vientiane, tỉnh Champasak và tỉnh Savannakhet sang thăm hữu nghị và dự lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.

Chuyến thăm của đoàn tại TPHCM phản ảnh sinh động mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa nhân dân TPHCM với nhân dân các địa phương Lào kết nghĩa, và là dịp để hai bên cùng ôn lại truyền thống quý báu và thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác để thiết thực kỷ niệm “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam 2022".

Tin cùng chuyên mục