Kỷ niệm 73 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Sáng 27-9, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TPHCM (HUFO) và Hội hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (1-10-1949 – 1-10-2022). 
Tiết mục ca múa chào mừng kỷ niệm 73 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
Tiết mục ca múa chào mừng kỷ niệm 73 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Quan Hà, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc TPHCM khẳng định ngày 1-10-1949 mở ra kỷ nguyên mới trong trang sử phát triển của đất nước Trung Quốc. Sau 73 năm xây dựng, phát triển, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã trở thành đất nước có nền kinh tế phát triển thứ nhì trên thế giới.

Theo ông Dương Quan Hà, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng có tình hữu nghị lâu đời trong quá trình đấu tranh cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông và các vị lãnh đạo tiền bối của hai nước dày công vun đắp. Trên cơ sở của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong những năm qua, đã có rất nhiều cuộc viếng thăm lẫn nhau của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai Nhà nước nhằm không ngừng củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị vốn có, xem đó là tài sản tinh thần quý báu của nhân dân hai nước.

Hai bên thường xuyên trao đổi những vấn đề cụ thể để phát triển bền vững quan hệ Việt –Trung trên nhiều  lĩnh vực, trong đó có kinh tế. Hai Đảng thường xuyên có các hội thảo khoa học trao đổi kinh nghiệm trong quá trình xây dựng đất nước thích ứng với hoàn cảnh mới. Hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Trung Quốc và Việt Nam luôn sát cánh bên nhau, hỗ trợ lẫn nhau trong lịch sử đấu tranh cách mạng ở hai nước. Truyền thống đó sẽ được hai Đảng, nhân dân hai nước Việt - Trung trân trọng, vun đắp, phát triển vì lợi ích hợp pháp của nhân dân hai nước.

Ông Dương Quan Hà cho biết trong những năm vừa qua, HUFO và Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc TPHCM cùng Cơ quan Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc có mối quan hệ rất mật thiết, có sự phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động nhằm gìn giữ, củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị Việt - Trung. 

Tổng Lãnh sự Trung Quốc Ngụy Hoa Tường khẳng định 73 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đất nước Trung Quốc cất bước trên một hành trình thật phi thường. Đảng Cộng sản Trung Quốc không ngừng chinh phục được những trở ngại, khó khăn và những thách thức trên con đường ấy. Từ một nước nông nghiệp lạc hậu, Trung Quốc đã có bước nhảy vọt và trở thành nền kinh tế đứng thứ hai trên thế giới, và là nước công nghiệp lớn nhất toàn cầu.

Theo ông Ngụy Hoa Tường, Trung Quốc có GDP vượt mức 100.000 tỷ USD, GDP bình quân đầu người trên 10.000 USD. Mức sống của người dân không ngừng được nâng cao. Trung Quốc hướng đến việc xây dựng “xã hội tiểu khang”, cùng với sứ mệnh lịch sử xóa nghèo triệt để. Ngày nay, Trung Quốc không chỉ đã hoàn thành bước nhảy vọt vĩ đại từ việc tự đứng lên, giàu có lên và trở nên cường thịnh, mà còn tạo cơ hội phát triển quan trọng cho hòa bình và phát triển thế giới.

Ông Ngụy Hoa Tường cho rằng mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, và nhân văn,... giữa Trung Quốc và Việt Nam tiếp tục phát huy hướng phát triển tích cực. Trung Quốc tiếp tục giữ vững vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ sáu của Trung Quốc và là đối tác thương mại lớn nhất trong khối ASEAN. Trong năm qua, kim ngạch thương mại song phương đã đạt mức 230 tỷ USD. 

Ông Ngụy Hoa Tường đánh giá cao vị thế của TPHCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học – kỹ thuật quan trọng của Việt Nam, đóng góp vai quan trọng trong hoạt động giao lưu giữa Trung Quốc và Việt Nam. Phía Trung Quốc đặc biệt xem trọng hợp tác cấp địa phương giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam.

Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc và cả cá nhân ông sẵn sàng hợp tác sát sao với Thành ủy và UBND TPHCM, thúc đẩy các tỉnh thành có liên quan của Trung Quốc triển khai hợp tác thiết thực với TPHCM, tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng trung tâm tài chính, trung tâm khoa học kỹ thuật, và trung tâm văn hóa của TPHCM, tăng cường tính kết nối cơ sở hạ tầng, cống hiến cho sự phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt.

Tin cùng chuyên mục