Kỷ niệm 72 năm chiến thắng phát xít: Nhân loại không quên

Hôm nay 9-5, lễ kỷ niệm 72 năm chiến thắng phát xít diễn ra trọng thể tại thủ đô Mátxcơva của Nga với nhiều hoạt động, trong đó đáng chú ý là duyệt binh Ngày chiến thắng hùng tráng có sự tham gia của tất cả các khối quân gồm bộ binh, cơ giới và không quân. 
Buổi tổng duyệt duyệt binh tại lễ kỷ niệm 72 năm chiến thắng phát xít tại Quảng trường Đỏ, Mátxcơva, Nga
Buổi tổng duyệt duyệt binh tại lễ kỷ niệm 72 năm chiến thắng phát xít tại Quảng trường Đỏ, Mátxcơva, Nga
Duyệt binh hoành tráng

Hãng tin Sputnik dẫn lời Tư lệnh Bộ binh, Thượng tướng Oleg Salyukov, người chỉ huy cuộc duyệt binh, cho biết 28 đơn vị với hơn 10.000 người, 114 đơn vị thiết bị, 72 máy bay và trực thăng sẽ có mặt tại Quảng trường Đỏ để tham gia duyệt binh. 
Để chuẩn bị cho buổi duyệt binh năm nay, các học viên quân sự, các binh sĩ thuộc nhiều quân binh chủng khác nhau, từ Quân khu miền Tây đến Bộ tình trạng khẩn cấp Nga, từ Lực lượng Vệ binh quốc gia đến Lực lượng An ninh Liên bang Nga đã trải qua hàng tháng trời luyện tập. 

Trong khi đó, ở phần trình diễn khí tài quân sự, trong cuộc duyệt binh của quân đội Nga năm nay tiếp tục phô diễn hàng loạt công nghệ vũ khí tiên tiến nhất. Đó là pháo tự hành Msta-S và Coalition-SV; tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander; xe bọc thép Tiger, Taifun và BTR-82A; tổ hợp phòng không Buk-M2, Tor-M2U, Pantsir-S1, S-400 và các phương tiện chiến đấu tương lai như Armata, Bumerang. Đặc biệt, lần đầu tiên tại đây, Nga giới thiệu một loạt trang bị khí tài mới được tối ưu hóa cho hoạt động ở vùng băng giá Bắc Cực với đặc trưng là màu sơn trắng, đen, nâu phù hợp với khả năng ngụy trang ở địa hình băng tuyết.

Bầu không khí hào hùng của lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ hứa hẹn đem lại sự tự hào cho người dân Nga cũng như người dân trên toàn thế giới trong Ngày chiến thắng. Trong một cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga (VTsIOM) tiến hành, 90% người Nga được hỏi cho biết họ tự hào khi có quân đội hùng mạnh. Trong khi đó, theo khảo sát của Trung tâm Levada, 76% người Nga sẽ tham dự lễ kỷ niệm 72 năm chiến thắng phát xít, tỷ lệ cao nhất từ năm 2000 đến nay.

Hoạt động kỷ niệm ở khắp nơi

Ngày 8-5, các hoạt động của phong trào xã hội Trung đoàn bất tử tiếp tục diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới. Tại TP Toronto, Canada đã diễn ra cuộc diễu hành của các cựu chiến binh từng chiến đấu trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Ngoài ra, gần 1.500 người tham gia cuộc tuần hành của Trung đoàn bất tử hát vang những bài ca về ngày chiến thắng khi tham gia phong trào Trung đoàn bất tử tại TP Toronto. Tại đây cũng diễn ra các chương trình văn hóa khác để hưởng ứng sự kiện mang ý nghĩa quan trọng này. 

Tại Thụy Điển, trước khi diễn ra cuộc tuần hành hưởng ứng phong trào Trung đoàn bất tử, những người tham gia đã tổ chức mít tinh và dành phút tưởng niệm những người đã nằm xuống trong chiến tranh, thắp nến và đặt hoa ở quảng trường Medborgarplatsen, phía Nam thủ đô Stockholm. Ngoài ra, nhiều hoạt động kỷ niệm cũng được tổ chức nhân dịp này.

Trong khi đó, Ireland lần thứ 3 liên tiếp tổ chức cuộc đua ô tô và hưởng ứng phong trào Trung đoàn bất tử tại thủ đô Dublin, thu hút hơn 2.000 người tham gia. Hoạt động Trung đoàn bất tử cũng được tiến hành lần thứ hai tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha và các thành phố khác như Alicante, Barcelona, Valencia... Tại Slovakia, phong trào Trung đoàn bất tử bắt đầu bằng lễ đặt hoa trước mộ của những chiến sĩ Hồng quân Liên Xô tại nghĩa trang TP Poprad. Các hoạt động tưởng niệm và tuần hành Trung đoàn bất tử cũng diễn ra tại thủ đô Berlin của Đức, Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ... 
Trang web của phong trào Trung đoàn bất tử mang tên “Sống” cũng đã ra đời. Theo các nhà tổ chức, mỗi người có thể đăng tải ảnh, họ tên của cựu chiến binh và địa chỉ email của mình lên trang web này.

Các hoạt động ý nghĩa nói trên được tổ chức nhằm kỷ niệm sự kiện lịch sử vĩ đại không chỉ đối với người dân Nga mà còn cả người dân trên toàn thế giới. Đây là dịp để ôn lại những ngày tháng đau thương nhưng hào hùng của 72 năm trước, cũng như bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã đóng góp công sức làm nên chiến thắng vĩ đại trong cuộc chiến được xem là tàn khốc nhất trong lịch sử nhân loại, trong đó đặc biệt là các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô.

Tin cùng chuyên mục