Kỷ niệm 67 năm Ngày chiến thắng Moncada

Sáng 22-7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM và Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 67 năm Ngày chiến thắng Moncada (26-7-1953 – 26-7-2020). 
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM và Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 67 năm Ngày chiến thắng Moncada
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM và Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 67 năm Ngày chiến thắng Moncada

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trương Thị Hiền, Chủ tịch hội hữu nghị Việt Nam – Cuba TPHCM khẳng định sự kiện lịch sử trọng đại được coi là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự phát triển của Cách mạng Cuba, cổ vũ nhân dân Cuba đứng lên khởi nghĩa, làm nên thành công của cuộc cách mạng ngày 1-1-1959, mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước Cuba - kỷ nguyên của độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Theo bà Trương Thị Hiền, Việt Nam và Cuba tuy cách xa về mặt địa lý nhưng gần gũi ở lý tưởng và con tim nhiệt huyết của hai dân tộc mà biểu tượng cụ thể nhất qua hình ảnh hai vị lãnh tụ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro. Trong lịch sử thế giới đương đại, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ Việt Nam - Cuba. Hơn nửa thế kỷ với biết bao thăng trầm trôi qua, mối quan hệ thủy chung gắn bó giữa hai người anh em, một ở Tây bán cầu, một ở Đông bán cầu vẫn ngày một bền chặt, sâu sắc và nồng ấm hơn.

Quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực như chính trị, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, nông nghiệp, xây dựng, giáo dục, y tế, công nghệ sinh học, giao thông, thể dục thể thao, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục phát triển ổn định, kim ngạch thương mại có bước tăng trưởng đáng khích lệ năm sau cao hơn năm trước, hướng đến mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức 500 triệu USD vào năm 2022.

Kỷ niệm 67 năm Ngày chiến thắng Moncada ảnh 1 Tiết mục ca nhạc của ban nhạc Cuba tại buổi lễ

Về quan hệ giữa TPHCM và Cuba, theo Chủ tịch hội hữu nghị Việt Nam - Cuba TPHCM, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba đã phối hợp tốt với Tổng lãnh sự quán Cuba tổ chức nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa như: họp mặt Quốc khánh Cuba; Lễ kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao; tổ chức cuộc thi vẽ tranh cổ động về tình hữu nghị giữa hai nước và “Tưởng niệm 50 năm ngày mất của đồng chí Che Guevara”; đưa đoàn Tổng lãnh sự và chuyên gia Cuba đi thăm Tiền Giang, Bến Tre, Tây Ninh; tham gia cùng đoàn đại biểu cấp cao của TPHCM thăm Cuba; tiếp đón các đoàn khách Cuba đến thăm và làm việc tại TPHCM... Các hoạt động đó đã thu hút được đông đảo sinh viên, học sinh và nhân dân TPHCM tham gia, góp phần vào việc vun đắp tình hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Cuba.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Indira López Arguelles , Tổng Lãnh sự Cuba tại TPHCM khẳng định chiến thắng Moncada là công trình đầu tiên mà những người cách mạng Cuba của thế hệ trước đã ký vào lời thề với Đất nước tự do hoặc là chết, là tái khởi động của cuộc cách mạng và chương trình mới của nền cộng hòa mà Marti mơ ước và Fidel đã đạt được.

Tin cùng chuyên mục