Kỷ niệm 650 năm Ngày mất Danh nhân Chu Văn An - Nhà giáo kiệt xuất của dân tộc

Tối 20-11, tại Di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Thành ủy-HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 650 năm Ngày mất Danh nhân Chu Văn An (1370-2020), nhà giáo kiệt xuất của dân tộc Việt Nam, người con ưu tú của Thăng Long - Hà Nội. 

Đây là sự kiện trong chuỗi hoạt động vinh danh Danh nhân Chu Văn An được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) ra Nghị quyết cùng Việt Nam tổ chức.

Dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh; ông Michael Croft, Trưởng Đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam; đại diện các bộ, ban ngành Trung ương và Hà Nội.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã nghe đọc chúc văn và thực hiện nghi thức dâng hương tại Nhà Thái học - Di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám tưởng nhớ công ơn các vị tiền nhân, tấm gương Danh nhân, thầy giáo Chu Văn An.

Kỷ niệm 650 năm Ngày mất Danh nhân Chu Văn An - Nhà giáo kiệt xuất của dân tộc ảnh 1 Các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội dâng hương tưởng nhớ Danh nhân Chu Văn An

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, trải qua các thời kỳ lịch sử, thầy giáo Chu Văn An đã trở thành hình tượng gắn liền với truyền thống hiếu học và sự nỗ lực vươn lên trên con đường học vấn của người Việt Nam. Đức hạnh và uy tín của ông ảnh hưởng sâu rộng, các thế hệ sau tôn ông là người thầy muôn đời.

Cùng với Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, Đại thi hào Nguyễn Du, Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy giáo Chu Văn An là người Việt Nam thứ tư được UNESCO vinh danh.

Di sản đặc biệt mà ông để lại cho đời sau là nhân cách Chu Văn An, khí phách của kẻ sĩ Thăng Long. Triết lý giáo dục của ông cho đến ngày nay vẫn còn giá trị, gần gũi với mục đích giáo dục của thế giới hiện nay.

"Sự kiện UNESCO tôn vinh thầy giáo Chu Văn An là nhà giáo dục tiêu biểu của Việt Nam có ý nghĩa quan trọng không chỉ với TP Hà Nội - quê hương của Danh nhân, mà còn đối với cả nước ta; khẳng định sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế về những giá trị văn hóa, giáo dục của Việt Nam, góp phần quảng bá cho các mục tiêu bình đẳng trong giáo dục và tinh thần học tập suốt đời mà UNESCO thúc đẩy"- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Kỷ niệm 650 năm Ngày mất Danh nhân Chu Văn An - Nhà giáo kiệt xuất của dân tộc ảnh 2 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại lễ kỷ niệm

Về phía đại diện Tổ chức UNESCO, ông Michael Croft chia sẻ: Sức sáng tạo của chúng ta được khơi nguồn từ lịch sử. Chúng ta hãy cùng nhau tìm đến với nguồn cảm hứng từ chính di sản về công lý, về sự bình đẳng và về cộng đồng của Danh nhân Chu Văn An, đã và đang được tiếp nối ngay tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Vì hòa bình, Thành phố Sáng tạo. Noi gương Danh nhân, thầy giáo Chu Văn An, chúng ta hãy coi giáo dục là một sự nghiệp suốt đời quan trọng và cần thiết cho sự phát triển bền vững của bản thân, của gia đình, của cộng đồng và của toàn dân tộc.

Kỷ niệm 650 năm Ngày mất Danh nhân Chu Văn An - Nhà giáo kiệt xuất của dân tộc ảnh 3 Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại lễ kỷ niệm

Cũng tại lễ kỷ niệm, đại diện hậu duệ của Danh nhân và học trò của Trường THPT Chu Văn An phát biểu, bày tỏ lòng tôn kính với người thầy giáo lỗi lạc của muôn đời, hướng tâm cảm kích với những giá trị cao đẹp về cốt cách và tâm hồn mà thầy giáo Chu Văn An đã để lại cho hậu thế.

Chu Văn An là người làng Quang Liệt, huyện Thanh Đàm, nay là thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Ông nổi tiếng với kiến thức sâu rộng, lòng dạ ngay thẳng và đạo đức thanh cao, được người người nể trọng.

Là một trong những nhà giáo đầu tiên trong lịch sử nước nhà mở trường dạy học, thầy giáo Chu Văn An đã dành cả cuộc đời thực hiện triệt để tư tưởng giáo dục cho tất cả mọi người với triết lý giáo dục nhân văn, không phân biệt giàu nghèo, học đi đôi với thực hành, học suốt đời để biết, để làm việc và cống hiến cho xã hội.

Từ lớp học của ông, nhiều học trò thành tài, trở thành trụ cột cho đất nước. Căn cứ vào đạo đức và học nghiệp, ông được triều đình mời giữ chức Tư nghiệp Quốc Tử Giám, trông coi việc học của cả nước và trực tiếp kèm cặp cho Thái tử. Ông nổi tiếng với hành động dâng "Thất trảm sớ", xin Vua Trần Dụ Tông trừng trị 7 gian thần làm lũng đoạn triều chính. Can gián bất thành, ông treo ấn từ quan, về vùng núi Chí Linh (tỉnh Hải Dương) tiếp tục sự nghiệp trồng người.

Năm 1370, thầy giáo Chu Văn An qua đời và được phối thờ ở Văn Miếu..

Tin cùng chuyên mục