Kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Malaysia

Sáng 9-9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM (HUFO) và Hội hữu nghị Việt Nam-Malaysia TPHCM đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Malaysia (31-8-1957 – 31-8-2022).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Malaysia TPHCM khẳng định quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023). Cả hai nước đều là thành viên quan trọng, có tiếng nói trong ASEAN, tại các diễn đàn đa phương và trên trường quốc tế.

Theo số liệu của Cục Thống kê Malaysia, kim ngạch thương mại song phương trong năm 2021 đạt 16,71 tỷ USD, tăng 41,6% so với năm 2020. Malaysia và Việt Nam rất kỳ vọng mục tiêu kim ngạch thương mại hai nước năm 2025 sẽ đạt ở mức 18 tỷ USD.

Theo ông Trần Ngọc Sơn, với vai trò là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9, sự hiện diện của Malaysia tại Việt Nam là động lực tích cực cho tăng cường thương mại song phương và Việt Nam đã trở thành điểm đến đầu tư quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực tiện ích, sản xuất và phát triển bất động sản.

Tổng Lãnh sự Malaysia tại TPHCM  Wong Chia Chiann (giữa) cùng lãnh đạo HUFO và Hội hữu nghị Việt Nam-Malaysia TPHCM thực hiện nghi thức cắt bánh kem tại Lễ kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Malaysia

Tại TPHCM, trong những năm qua, nhận được sự hỗ trợ từ HUFO, Hội hữu nghị Việt Nam – Malaysia TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động thường niên hết sức có ý nghĩa như Quốc khánh, chương trình “Tuần lễ Malaysia” cùng các chương trình Tọa đàm giữa doanh nghiệp Việt Nam và Malaysia, trong công tác hỗ trợ thiên tai và phòng chống dịch Covid 19,…

Thông qua các hoạt động này, nhân dân thành phố hiểu biết thêm về nền kinh tế, văn hóa, xã hội của Malaysia và góp phần giúp nhân dân 2 nước hiểu biết sâu sắc các giá trị của nhau, phát triển các mối quan hệ đó ngày một tốt đẹp hơn.

Tổng Lãnh sự Malaysia tại TPHCM, bà Wong Chia Chiann cho biết, Lễ kỷ niệm Quốc khánh năm nay tại Malaysia được mang chủ đề: “Keluarga Malaysia Teguh Bersama”, nghĩa đen là “Gia đình Malaysia, Cùng nhau bền chặt hơn”. Đối với những người dân Malaysia, chủ đề này tăng cường sự đoàn kết của những người Malaysia như một gia đình, dù ở trong nước hay ở nước ngoài, để đoàn kết mạnh mẽ trên nền tảng văn hóa đa dạng của Malaysia.

Bà Wong Chia Chiann đánh giá cao và hoan nghênh chủ đề này vì nó hoàn toàn phù hợp với quan hệ của Malaysia với Việt Nam. Vào năm 2023, hai nước sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ song phương.

Theo Tổng Lãnh sự Wong Chia Chiann, đối với tình hữu nghị 50 năm, Việt Nam còn hơn cả người bạn thân thiết. Malaysia và Việt Nam là một gia đình - gia đình ASEAN. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên mà Thủ tướng Malaysia, Dato Sri Ismail Sabri Yaakob đến thăm vào tháng 3-2022. Trong chuyến thăm chính thức, Việt Nam và Malaysia đã ký 4 thỏa thuận, để lại những dấu ấn sâu sắc về quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước.

Kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Malaysia ảnh 2 Tiết mục ca múa tại Lễ kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Malaysia 


Bà Wong Chia Chiann cho biết thêm Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Malaysia và thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Malaysia. Trong ASEAN, Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Malaysia. Malaysia là nhà đầu tư lớn thứ 2 của Việt Nam tại ASEAN với 668 dự án đầu tư và tổng vốn đăng ký là 13 tỷ USD, đứng thứ 10 trong tổng số 140 quốc gia đầu tư vào Việt Nam.

Tổng Lãnh sự Malaysia hy vọng HUFO và các cơ quan hữu quan sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Malaysia sinh sống tại TPHCM và hỗ trợ các nỗ lực của Tổng Lãnh sự quán nhằm khuyến khích mối quan hệ giữa nhân dân thông qua ngoại giao nhân dân, thương mại, du lịch và các hoạt động liên quan. Hiện có khoảng 900 người Malaysia đăng ký công dân ở phía Nam Việt Nam, và hầu hết trong số họ tập trung ở TPHCM, và con số này chưa tính đến lượng khách du lịch Malaysia dành trên khắp Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục