Kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh của 32 dân công hỏa tuyến

Tối 2-7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp cùng Đài truyền hình TPHCM và Huyện ủy huyện Bình Chánh tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh của 32 dân công hỏa tuyến tại Vĩnh Lộc (Bình Chánh). 
Tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các cựu chiến binh và đông đảo người dân sống trên quê hương Bình Chánh. 

Tại buổi lễ, những dân công hỏa tuyến còn sống đã ôn lại ký ức hào hùng trong những năm tháng kháng chiến, đấu tranh gian khổ giành độc lập dân tộc. Họ nhắc lại những đêm trắng hành quân, kề vai sát cánh bên nhau, vượt qua mưa bom lửa đạn để hoàn thành nhiệm vụ chuyển thương, tải đạn, tải lương; hồi tưởng, nhắc nhớ lại những giây phút cận kề sinh tử... Các tiết mục văn nghệ cũng khắc họa quá trình đấu tranh hào hùng của những dân công hỏa tuyến.

Tặng hoa các nữ dân công hỏa tuyến còn sống, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự trân quý, lòng biết ơn sâu sắc đến các anh, các chị, đặc biệt là những dân công hỏa tuyến đã vĩnh viễn nằm xuống trên vùng đất Cách mạng Bình Chánh. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh những dân công hỏa tuyến đã, đang và sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng, là ý chí của người dân TPHCM, của phụ nữ Vĩnh Lộc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư nhấn mạnh sự hy sinh của các chiến sĩ dân công Vĩnh Lộc là những điểm son sáng ngời về tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng Cách mạng của dân tộc Việt Nam. Quê hương Bình Chánh sẽ mãi là nơi ghi dấu cho bản hùng ca của các chàng trai cô gái vùng ven Sài Gòn cáng thương, tải đạn, những tấm gương về ý chí quật cường, niềm tin mãnh liệt cho ngày độc lập. Sự quả cảm, kiên cường, dám hy sinh của những người con chốn đồng bưng sẽ mãi tỏa sáng cho lớp lớp thế hệ mai sau. 

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM gửi lời cảm ơn đến những vùng đất anh hùng đã nuôi dưỡng cho quê hương những người con ưu tú. Mãi mãi nghiêng mình, tri ân những chàng trai, cô gái chốn đồng bưng đã góp phần làm nên những chiến công đi vào huyền thoại. “Chúng ta tin tưởng và hy vọng rằng, sau đêm gặp gỡ hôm nay, chúng ta càng thêm nhiệt huyết, quyết tâm củng cố niềm tin, trao truyền nghị lực để nhắc nhở các thế hệ mai sau đừng quên và không được lãng quên mỗi tấc đất quê hương, máu và mồ hôi của bao lớp người đã cùng nhau quyện chặt, thấm đẫm”.

Tin cùng chuyên mục