Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn

Tối 1-11, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương), tỉnh Nghệ An phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn (31-10-1968 _ 31-10-2018) và chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Miền đất huyền thoại”. 
Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn và chương trình nghệ thuật "Truông Bồn - Miền đất huyền thoại".
Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn và chương trình nghệ thuật "Truông Bồn - Miền đất huyền thoại".

Tới dự có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, địa phương, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP)… 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, khi về mảnh đất thiêng liêng này, chúng ta cùng nhau ôn lại những ký ức, nhớ lại những tên người, tên núi, tên sông gắn với những chiến công năm xưa; đồng thời bày tỏ lòng thành kính, tri ân sâu nặng những hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh... Sự hy sinh anh dũng của 13 chiến sĩ TNXP tại Truông Bồn là tấm gương sáng ngời về những hy sinh to lớn của các thế hệ tuổi trẻ, của 4,3 vạn TNXP tỉnh Nghệ An cũng như hàng chục vạn TNXP ở khắp mọi miền của đất nước. Trong sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất nước nhà, các chị các anh đã hiến trọn tuổi thanh xuân và cả máu xương của mình vì độc lập, vì tự do, thống nhất đất nước. Để thông đường cho những đoàn quân, những chuyến hàng ngày đêm kịp giờ ra trận, hàng ngàn TNXP đã mãi mãi nằm lại mảnh đất này. Cùng với ngã ba Đồng Lộc, hang Tám Cô, Thành cổ Quảng Trị và nhiều địa danh lịch sử khác, Truông Bồn đã đi vào lịch sử như một huyền thoại về mảnh đất thiêng liêng thấm đẫm máu đào của các anh hùng liệt sĩ, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là dấu son trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là niềm tự hào của tất cả chúng ta…

Tại chương trình, ban tổ chức đã trao 25 sổ tiết kiệm cho thân nhân 13 anh hùng liệt sĩ TNXP Truông Bồn, nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông - người duy nhất sống sót trong trận bom sáng 31-10-1968 và 9 đại diện gia đình chính sách TNXP đã từng chiến đấu tại Truông Bồn.

Ban tổ chức cũng trao quà ủng hộ Ban quản lý Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn; đồng thời kêu gọi sự quyên góp ủng hộ, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Sau phần lễ là chương trình nghệ thuật gồm 4 chương: Miền quê yêu thương, Truông Bồn - Cung đường hoa lửa, Khúc tưởng niệm và Nghệ An ngày mới, do NSND Trần Bình đạo diễn.  

Tin cùng chuyên mục