Kỷ niệm 29 năm Ngày thống nhất nước Đức

Tối 2-10, Tổng Lãnh sự quán Đức tại TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 29 năm Ngày thống nhất nước Đức (3-10-1990 - 3-10-2019). 
Kỷ niệm 29 năm Ngày thống nhất nước Đức


Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhấn mạnh, trên nền tảng quan hệ tốt đẹp đã có, trong thời gian tới, 2 nước sẽ tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác sâu rộng, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực thương mại, cùng nhau hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020. TPHCM tự hào đóng góp vào sự phát triển chung của quan hệ song phương. Trong lĩnh vực kinh tế, kim ngạch thương mại TPHCM - Đức năm 2018 đạt 2 tỷ USD, chiếm 1/5 tổng kim ngạch thương mại của 2 nước. Đức hiện có 151 dự án đầu tư tại TPHCM thuộc nhiều lĩnh vực mà TP có chiến lược phát triển như công nghiệp chế biến, chế tạo, khoa học và công nghệ... TPHCM cũng là địa điểm của những dự án hải đăng trong quan hệ song phương như tuyến Metro số 2, Ngôi nhà Đức…

Bà Josefine Wallat, Tổng Lãnh sự Đức tại TPHCM, bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ Đức với Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Năm 2020, Việt Nam là Chủ tịch luân phiên ASEAN, còn Đức là Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), đồng thời là năm 2 nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây sẽ là một cột mốc quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Đức và Việt Nam. 

Theo bà Josefine Wallat, việc Đức và Việt Nam cùng là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vào năm 2020 thực sự mang ý nghĩa biểu tượng khi 2 nước sẽ cùng phát huy vai trò của mình, cố gắng, nỗ lực cho một thế giới tốt đẹp hơn, đảm bảo cho những nguyên tắc cơ bản, luật pháp quốc tế được thực thi; thực hiện quyền tự do thương mại, tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Trước đó, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM, Hội Hữu nghị Việt - Đức TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 29 năm Ngày thống nhất nước Đức.

Tin cùng chuyên mục