Kỷ niệm 110 năm ngày mất nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị

Phan Văn Trị là một trong những nhà thơ chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, chống giặc tới cùng bằng ngòi bút thông qua thơ văn với trận bút chiến nổi tiếng đập tan luận điệu của bọn tai sai bán nước cầu vinh.
Đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Nguyên Ủy viên Bộ Chính Trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng lãnh đạo tỉnh Bến Tre thắp nhang tại khu tưởng niệm nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị

Ngày 20-6, Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm ngày mất nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị (22-6-1910 – 22-6-2020), tại xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, nhằm tỏ lòng tôn kính, tri ân nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị để cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập, noi theo.

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trương Vĩnh Trọng, Nguyên Ủy viên Bộ Chính Trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và đông đảo người dân địa phương.

Nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị là một trong những người con ưu tú của Bến Tre, ông sinh năm 1830, tại thôn Thạnh Hưng, huyện Bảo An, tỉnh Vĩnh Long (nay là xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre).

Ông mất ngày 22-6-1910 tại làng Nhơn  Ái, tổng Bảo Định, quận Châu Thành, tỉnh Cần Thơ (ngày nay thuộc huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ). Ông xuất thân trong gia đình nho giáo, thông minh, hiếu học thi đỗ cử nhân khi mới 19 tuổi. Thay vì đỗ đạt làm quan nhưng ông lui về dạy học, làm thơ, bốc thuốc, tự tay cày cấy sống cuộc đời của một nông phu.

Phan Văn Trị là một trong những nhà thơ chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, chống giặc tới cùng bằng ngòi bút thông qua thơ văn với trận bút chiến nổi tiếng đập tan luận điệu của bọn tay sai bán nước cầu vinh. Ông là một trong những người phát ngôn chủ yếu của lực lượng yêu nước ngay từ khi thực dân Pháp đặt chân lên đất nước ta.

Ông đã để lại cho nhân dân cả nước nói chung, tỉnh Bến Tre và TP Cần Thơ nói riêng một di sản vô giá, tinh thần yêu nước, ý chí chống giặc kiên cường.

Tin cùng chuyên mục