Kỷ niệm 104 năm Quốc khánh Romania

Chiều 30-11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM (HUFO) và Hội hữu nghị Việt Nam - Romania TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 104 Quốc khánh Romania (1-12-1918 – 1-12-2022).
Phát biểu tại buổi lể, ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam -Romania TPHCM cho biết, từ ngày 1-1-2007, khi gia nhập Liên minh Châu Âu (EU), nhân dân Romania đã và đang phấn đấu để đuổi kịp các quốc gia phát triển trên lục địa châu Âu.
Là nước đứng thứ 7 về mặt dân số trong 27 quốc gia thành viên EU, trong nhiều năm qua nền kinh tế Romania đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tăng trưởng GDP của Romania trong những năm qua luôn cao nhất trong các nước EU.
Năm 2021, tuy có nhiều khó khăn do Covid-19, tăng trưởng kinh tế Romania vẫn đạt 5,6 % và năm 2022 dự báo đạt 3,2 % và dự báo năm 2023 là 4,5 % mặc dù có nhiều khó khăn chung trên toàn châu Âu và thế giới. GDP bình quân đầu người của Romania liên tục tăng: năm 2020 là 12.957 USD/người; năm 2021 là 14.862 USD/người và 2022 ước tính đạt 17.047 USD/người.
Thay mặt Hội hữu nghị Việt Nam - Romania TPHCM, ông Nguyễn Trường Giang chúc mừng với những thành tựu kinh tế, xã hội mà nhân dân Romania đã đạt được và xin chúc nhân dân Romania vượt qua mọi khó khăn, ngày càng đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa.
Về quan hệ Việt Nam - Romania, ông Nguyễn Trường Giang khẳng định, trong suốt 72 năm hợp tác hữu nghị, Romania luôn giúp đỡ và ủng hộ Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Romania đã viện trợ thiết bị và chuyên gia  giúp  Việt Nam trong việc phát triển các lĩnh vực xây dựng, dầu khí,  y tế, khai thác mỏ, đường sắt, vũ khí…
Đáng ghi nhớ nhất, Romania đào tạo cho Việt Nam hơn 4.000 người, trong số họ đã  có nhiều người trở thành những chuyên gia giỏi, những nhà quản lý, những  kỹ sư đã và đang đóng góp xứng đáng cho đất nước Việt Nam, đặc biệt trong số đó có Thủ tướng Phạm Minh Chính, và đó cũng là tài sản vô giá của tình hữu nghị, hợp tác của nhân dân hai nước.       
Theo ông Nguyễn Trường Giang, Hội hữu nghị Việt Nam - Romania TPHCM trong những năm qua luôn có những hoạt động tích cực, hỗ trợ, đồng hành cùng Đại sứ quán Romania tại Việt Nam làm cầu nối, thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân TPHCM nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung với nhân dân Romania anh em với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực.     
Kỷ niệm 104 năm Quốc khánh Romania ảnh 1 Tiết mục văn nghệ chào mừng Quốc khánh Romania

Phát biểu tại buổi lễ, bà Cristina Romila - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Romania tại Việt Nam đánh giá cao quan hệ hữu nghị Việt Nam - Romania với các cuộc tiếp xúc cấp cao thường xuyên trong những năm gần đây.

Theo bà Cristina Romila, lễ kỷ niệm 72 năm quan hệ ngoại giao giữa Romania và Việt Nam diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương đang phát triển đi lên. Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã cảm ơn người đồng cấp Romania về sự kịp thời của các cơ quan chức năng Romania đã hỗ trợ sơ tán nhanh chóng và an toàn hơn 1.000 công dân Việt Nam khỏi Ukraine.

Đồng thời, trong tháng 10, đã diễn ra chuyến thăm chính thức của Đoàn đại biểu Nhóm nghị sĩ hữu nghị Romania - Việt Nam, đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của một đoàn đại biểu chính thức Romania sau khi dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19.

Kim ngạch thương mại giữa hai nước tiếp tục tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây, đến năm 2021 sẽ đạt tổng cộng 370 triệu USD, mặc dù tiềm năng còn khiêm tốn so với sự phát triển năng động của hai nền kinh tế.   

Theo Đại sứ Cristina Romila, hai nước sẽ ký kết vào cuối năm 2022 Chương trình hợp tác song phương của cấp Chính phủ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2026. Bà Cristina Romila khẳng định những nỗ lực của Đại sứ quán Romania sẽ được tiếp tục và hướng tới việc làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước.

Tin cùng chuyên mục