Kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương: Tái dựng vở Thái hậu Dương Vân Nga

Năm 2018 đánh dấu 100 năm sân khấu cải lương hình thành, phát triển. Góp phần vào hoạt động kỷ niệm một thế kỷ sân khấu cải lương, Sân khấu Lê Hoàng, đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ và nữ nghệ sĩ Kim Ngân (con gái cố nghệ sĩ Kim Ngọc) đã cùng hợp tác thực hiện vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga (tác giả Trúc Đường, chuyển thể cải lương Chi Lăng - Hoa Phượng) để chào mừng sự kiện này.
Đạo diễn Hoa Hạ (giữa) và nghệ sĩ Kim Ngân, diễn viên Đại Nghĩa
Đạo diễn Hoa Hạ (giữa) và nghệ sĩ Kim Ngân, diễn viên Đại Nghĩa

Làm mới tuồng lịch sử

Với nhiệt huyết và tình yêu dành cho nghề, cho sân khấu và nỗi lòng đau đáu về việc tái dựng những tác phẩm cải lương kinh điển, đặc sắc mà thế hệ tiền bối đã để lại, suốt thời gian qua, đạo diễn Hoa Hạ đã nỗ lực tìm kiếm các đối tác để nhanh chóng bắt tay thực hiện dự án dàn dựng lại một loạt tác phẩm cải lương này. Dự án dài hơi được mở màn với vở Thái hậu Dương Vân Nga (công diễn 2 suất tối 6 và 13-5 tại Nhà hát Bến Thành, quận 1). 

Tác phẩm sân khấu đặc biệt này được thực hiện theo phiên bản mới, trẻ trung, có nhiều màn trình diễn vũ đạo hấp dẫn, phục trang thiết kế đậm chất thời đại. Dàn nghệ sĩ tham gia vở diễn gồm NSƯT Phượng Loan, Lê Tứ, Quỳnh Hương, nghệ sĩ Chí Linh, Kim Ngân, Hồng Tơ, Điền Trung, Thanh Thảo, Gia Bảo, diễn viên Đại Nghĩa, Xuân Trúc, ca sĩ Phương Thanh, Quốc Đại… Đạo diễn Hoa Hạ chia sẻ: “Tôi nói với Kim Ngân, mình bắt tay làm vở, dù có bán hết vé cả 2 suất diễn thì vẫn sẽ lỗ. Thế nhưng, cái mình được còn nhiều hơn thế, đó chính là được làm nghề, được sống với sân khấu, với sàn diễn, dấn thân, trải nghiệm và thăng hoa cùng nghệ thuật. Với tác phẩm sân khấu kinh điển này, tôi không dựng theo nguyên bản như các tiền bối. Tôi sẽ dựng mới với những sáng tạo riêng, hợp thời đại, trong đó có những ý kiến lật lại lịch sử, nói về nỗi đau của những trung thần với thời cuộc, với dòng chảy lịch sử”. Nhạc sĩ Thái An đã từng làm nhạc đến 10 lần cho các nghệ sĩ nhiều thế hệ ca diễn trích đoạn, hát trọn vở tuồng Thái hậu Dương Vân Nga; thu thanh, quay video… nhưng với lần này, anh tham gia với tâm trạng đầy cảm xúc và có phần lo lắng vì phải cố gắng “chạy theo” cho kịp yêu cầu của đạo diễn. Anh cho biết: “Đạo diễn Hoa Hạ là người luôn cập nhật nhanh nhịp sống xã hội nên có những đòi hỏi cao trong sáng tạo. Tôi phải làm nhạc khác trước, bên cạnh nhạc dân tộc sẽ có những giai điệu đương đại…”.

Nỗi lòng của “nữ đạo diễn tiền tỷ” 

Sự nghiệp sáng tạo của nữ đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ vừa chạm đến cột mốc 40 năm gắn bó, cống hiến cho nghề, cho nghệ thuật sân khấu. “Tôi ấp ủ và lên kế hoạch tổ chức một loạt vở diễn cho đợt kỷ niệm con số 40 này bằng những tác phẩm đa dạng về loại hình, từ cải lương, kịch, nhạc kịch…, nhưng thời gian qua chưa đủ duyên để bắt tay thực hiện. Với sự hợp tác nhiệt thành của ê kíp Thái hậu Dương Vân Nga, tôi làm nghề trong sự vui mừng, phấn chấn, nhất là khi tác phẩm sân khấu đỉnh cao này được thực hiện đúng dịp kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương. Tôi không dám nói mình sẽ làm điều gì đó to lớn, chỉ mong góp chút sức giữ lửa nghề, cùng anh em nghệ sĩ thắp sáng đèn sân khấu!”, đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ tâm sự. 

Với vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga, dự kiến sau 2 suất diễn đầu tiên, vở sẽ diễn thêm nhiều suất giảm giá vé. Đạo diễn Hoa Hạ, chị sẽ tiếp tục thực hiện dự án dựng các vở tuồng lịch sử Hoàng đế Quang Trung, Hồ Quý Ly, Huyền Trân công chúa…

Hoạt động chào mừng một thế kỷ sân khấu cải lương của TPHCM còn diễn ra nhộn nhịp với sự hợp tác tổ chức biểu diễn của Nhà hát Cải lương Việt Nam và Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, trình diễn vở cải lương Thầy Ba Đợi tại Nhà hát Bến Thành (vào tối 28-4 và 1-5), tại rạp của Đoàn cải lương Long An (vào tối 29-4).  Vở diễn có sự tham gia của dàn nghệ sĩ cải lương nổi tiếng miền Bắc và miền Nam.

Tin cùng chuyên mục