Kỳ họp lần thứ 4 ABAC 2017: Tìm giải pháp để hàng hóa lưu thông dễ dàng hơn

Ngày 5-11, tại Trung tâm hội nghị quốc tế Ariyana (Đà Nẵng), kỳ họp lần thứ 4 Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC 2017 (ABAC 2017) đã chính thức được khai mạc. Tham dự kỳ họp có các thành viên ABAC đến từ 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).
Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch ABAC 2017 Hoàng Văn Dũng đã điểm lại những hoạt động nổi bật của ABAC trong năm nay, nhấn mạnh những đóng góp quan trọng của ABAC đối với hoạt động APEC nói chung.
Cũng theo ông Dũng, kỳ họp lần này nhằm tổng kết những hoạt động trong thời gian qua, nhằm thống nhất lại nội dung báo cáo của ABAC trước khi gửi lên các Bộ trưởng và lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC trong tuần tới. Ngoài ra, các đại biểu sẽ thảo luận các vấn đề cho ABAC 2018, tổ chức tại Papua New Guinea.
Tại phiên họp, các đại biểu tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hóa thương mại và các giải pháp để gỡ bỏ các hàng rào thuế quan cũng như phi thuế quan để hàng hóa được lưu thông dễ dàng hơn.
Bên cạnh những sáng kiến về phát triển kinh tế tư nhân, thúc đẩy hội nhập, Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC đã dành thời gian nói về kỷ nguyên số đang thay đổi mạnh mẽ cuộc sống hiện nay, nhiều mô hình kinh tế số cũng đang đóng góp rất lớn cho tăng trưởng. Vì vậy, các chính sách và luật chơi thương mại cần thay đổi nhanh để thích ứng với kỷ nguyên số mới này.
Việt Nam được cho rằng đã đạt được nhiều thành tựu trong tăng trưởng 20 năm qua là nhờ hội nhập kinh tế và đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh. Do vậy, Việt Nam có thể đóng góp nhiều sáng kiến hữu ích cho Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC lần này.
Trước đó, trong ngày 4-11, Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC tổ chức họp Nhóm Diễn đàn tài chính châu Á - Thái Bình Dương (APFF) và họp Nhóm Tư vấn về xây dựng năng lực hệ thống tài chính APEC.
ABAC tập hợp các tiếng nói từ khối doanh nghiệp tư nhân các nền kinh tế thành viên APEC, sẽ đề xuất kiến nghị lên lãnh đạo APEC trong các cuộc đối thoại thường niên, mang lại lời khuyên đối với các ưu tiên cũng như quan ngại của giới doanh nghiệp. ABAC họp 4 lần/năm, đại diện ABAC cũng tham dự các hội nghị quan chức cấp cao, hội nghị bộ trưởng và hội nghị bộ trưởng khu vực APEC.

Tin cùng chuyên mục