Kỳ họp “đặc biệt” của Quốc hội khóa XV

Hôm nay 20-7, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV bắt đầu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang bùng phát. Toàn bộ 19 tỉnh, thành phía Nam và một số tỉnh miền Trung đang phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều tỉnh, thành khác cũng đang áp dụng các biện pháp quyết liệt để hạn chế hội họp, giao lưu, đi lại. Bối cảnh nói trên làm cho kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV rất “đặc biệt”. 

Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội rất quan trọng vì đây là kỳ họp mà tất cả chức danh lãnh đạo cao cấp của Nhà nước đều được bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp này. 

Tính chất “đặc biệt” cũng đã được thể hiện trong một loạt các phản ứng chính sách liên quan đến kỳ họp.

Trước hết, thời gian của kỳ họp đã được rút ngắn. Nếu trước đây, kỳ họp thứ nhất của các khóa trước thường kéo dài trên dưới 20 ngày, thì kỳ họp này chỉ kéo dài trên 10 ngày. Thứ hai, nhiều đại biểu giữ trọng trách ở các địa phương được cho phép không tham gia kỳ họp để “ở nhà” chống dịch. Tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức căng thẳng ở nhiều địa phương, vì vậy, công tác phòng chống dịch phải được chỉ đạo, điều hành rất sát sao, kịp thời. Các đại biểu là lãnh đạo của các địa phương không thể rời bỏ công việc, dù chỉ 1 ngày chứ không phải đến hơn 10 ngày. Thứ ba, các đại biểu đến từ vùng dịch sẽ được cách ly và lưu trú trong những khách sạn riêng, tham dự các phiên họp ở khoảng không gian riêng.

Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV đang diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhân dân, đến sự phát triển về kinh tế, xã hội và về nhiều mặt khác của đất nước. Vì vậy, tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch bệnh chắc chắn phải là một nội dung quan trọng của chương trình nghị sự. Quốc hội cần phải được nghe báo cáo về vấn đề này. Đồng thời, Quốc hội cần dành thời gian thỏa đáng để thảo luận về tình hình dịch bệnh, cũng như về các giải pháp, phản ứng chính sách cần thiết để phòng chống dịch. Quan trọng là, Quốc hội cần ban hành một nghị quyết chuyên đề về công tác phòng chống dịch để tạo nền tảng pháp lý vững chắc, cũng như cung cấp các nguồn lực cần thiết cho hoạt động phòng chống dịch của Chính phủ và các cấp chính quyền.

Tin cùng chuyên mục